Thầy, trò cùng than khó

Thí sinh làm bài thi tại trường Đại học Luật Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Thí sinh làm bài thi tại trường Đại học Luật Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Đa phần thí sinh than đề thi Toán, Lý trong ngày thi hôm qua khó. Nhiều giáo viên cùng chung nhận định và dự báo không dễ đạt điểm cao ở hai môn này.

> Bài giải đề thi môn Vật lý, Toán khối A
> Thí sinh rời trường thi, nhiều nơi ùn tắc cục bộ

Thí sinh làm bài thi tại trường Đại học Luật Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Thí sinh làm bài thi tại trường Đại học Luật Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Chật vật

Sau buổi thi môn Toán, nhiều thí sinh ở TPHCM ra khỏi khu vực thi với vẻ mặt không vui và cho rằng đề thi quá khó. Tại điểm thi Trường THCS Bình Thọ (điểm thi của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM), thí sinh Nguyễn Văn Tùng (Bình Định) đánh giá: Ở câu số IV và VI.a theo chương trình chuẩn có độ khó cao, yêu cầu thí sinh phải nắm vững công thức và cách vận dụng các công thức mới giải được.

Giáo viên Nguyễn Thị Tâm, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho rằng, chỉ thí sinh có học lực giỏi, cận giỏi thì mới hoàn thành các câu trong bài thi. Còn thí sinh khá, trung bình chỉ hoàn thành khoảng 40 đến 50% đề thi.

Thầy, trò cùng than khó ảnh 2
 

Nhiều thí sinh cũng không tự tin với bài thi môn Vật Lý (buổi chiều). Thí sinh Phạm Thị Mỹ Phương, dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, cho biết: “Môn Vật lý còn làm tệ hơn môn Toán lúc sáng. Mọi kiến thức được học ít gặp trong bài thi nên em nhận định điểm thi sẽ thấp”.

Thí sinh Phạm Văn Sơn cũng cho biết: “Môn Lý còn khó hơn môn Toán. Em đang rất lo, phần khó nhất là dòng điện xoay chiều. Dự tính em chỉ đạt khoảng 40% nên phải cố vớt vát ở môn Hóa (diễn ra hôm nay- PV)”.

Thầy Nguyễn Cảnh Hòe- Giảng viên ĐH KHTN, ĐH QGHN đánh giá: “Đề thi Vật Lý khó đến mức thầy giáo đi thi có làm hết thời gian cũng chỉ được 8 điểm”.

Người nhà thí sinh đội nắng chờ ngoài điểm thi Ảnh: Hồng Vĩnh
Người nhà thí sinh đội nắng chờ ngoài điểm thi. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Nhiều thí sinh bị đình chỉ vì ĐTDĐ

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 60 thí sinh vi phạm quy chế thi trong ngày thi đầu tiên. Đáng chú ý, nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại TPHCM, có khá nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì ĐTDĐ ở các trường Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, ĐH Phòng cháy, Chữa cháy…; tại Hà Nội là các trường ĐH Thủy lợi, ĐH Giao Thông - Vận tải, ĐH Đại Nam. Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH Thủy Lợi Nguyễn Quang Kim cho biết, với lý do “bố mẹ bắt đi thi”, có thí sinh cố tình sử dụng ĐTDĐ để bị đuổi ra khỏi phòng thi.

Nhiều địa điểm thi ở TPHCM không thực hiện đúng quy chế thi tuyển sinh 2011 của Bộ khi xếp hơn 40 thí sinh trong một phòng thi. Tại ĐH Ngoại thương cơ sở 2, các giảng đường hơn 100 thí sinh dự thi được chia làm 2 phòng thi, 4 giám thị coi thi nhưng 2 phòng lại không có vách ngăn, không có bảng riêng cho từng phòng.

Tại trường ĐH Công nghiệp TPHCM, nhiều giảng đường nhồi nhét 120 đến 160 thí sinh. Tại khu vực Bình Thạnh, Q.1, phải dự thi ở các điểm thi là trường tiểu học, nhiều thí sinh than phiền bàn ghế quá nhỏ và phòng thi ẩm thấp, khoảng cách giữa các thí sinh cũng không đảm bảo đúng quy chế.

Hôm nay (5-7), thí sinh thi môn cuối cùng của đợt 1, khối A (Hóa), V (năng khiếu- vẽ).

60 thí sinh vi phạm quy chế

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 60 thí sinh vi phạm quy chế tuyển sinh bị xử lý (khiển trách: 22; cảnh cáo: 9; đình chỉ: 26; 3 thí sinh đến muộn không được dự thi). Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học, chủ yếu là lớp 12; không có sai sót cả về nội dung và hình thức.

Số thí sinh đăng ký dự thi khối A là 909.532. Số thí sinh đến dự thi môn Toán: 699.628, chiếm 76,92% . Buổi chiều thi môn Vật lý, một số thí sinh bỏ thi khiến tỷ lệ này giảm xuống còn 76,34%.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG