Xác minh đường đi của thuốc chứa tiền chất ma túy

Thuốc Ecstasy
Thuốc Ecstasy
TP - Tin từ Sở Y tế TPHCM ngày 5-9 cho biết, lãnh đạo Sở này vừa chỉ đạo thanh tra xác minh đường đi của các loại thuốc thành phẩm chứa tiền chất ma túy Preudoephedrin (PSE). Cùng ngày, Sở này cho biết, vừa có công văn gửi Thường trực UBND TPHCM báo cáo về việc quản lý tiền chất PSE.

> Những kẽ hở đáng báo động

Thuốc Ecstasy
Thuốc Ecstasy.
 

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, sau khi thanh tra hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc có chứa tiền chất PSE tại Cty Cổ phần BV Pharma. Kết quả thanh tra cho thấy, việc sản xuất các mặt hàng thành phẩm dạng phối hợp có chứa tiền chất PSE đã đảm bảo các thủ tục pháp lý; thành phẩm đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký; đơn hàng dự trù nguyên liệu đã được Cục Quản lý Dược duyệt.

Ngoài ra Cty thực h;iện đúng quy trình sản xuất và có hợp đồng gia công sản xuất. Theo Sở Y tế TPHCM, cả năm 2010, Công ty này nhập về 1.000kg nguyên liệu nhưng 6 tháng đầu năm 2011 nơi đây mua về gần 4.000kg.

Hôm qua 5-9, Sở Y tế TPHCM cho biết, Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ và Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an TPHCM yêu cầu Sở Y tế phối hợp cung cấp tài liệu, cử cán bộ chuyên môn tham gia vào tổ kiểm tra.

- Công an tỉnh Lào Cai vừa bắt giữ vụ buôn bán trái phép hơn 300 kg thuốc tân dược chứa chất gây nghiện Pseudoephedrin HCL (PSE) bao gồm thuốc Bostafed (9kg), Flosimax (71kg) và lô thuốc rời viên nén trắng chưa rõ tên thuốc (224kg). Khi phát hiện, chủ hàng đã bỏ chạy.

Hiện số hàng hoá trên đang được để nghị tiêu huỷ. Theo quy định của Bộ Y tế, những loại thuốc thành phẩm có chứa hàm lượng từ 120mg PSE trở xuống được phép bán không cần kèm đơn. Đây chính là kẽ hở để tội phạm lợi dụng thu gom các loại tân dược chứa PSE, sau đó chiết xuất thành loại ma tuý tổng hợp, còn gọi là thuốc lắc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG