Trường 'đắp chiếu', hàng ngàn trẻ không có chỗ học

Trường 'đắp chiếu', hàng ngàn trẻ không có chỗ học
TP - Cuối tháng 7, tỉnh Đồng Nai ngưng tất cả việc xây dựng nâng cấp trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học của ngành GD&ĐT. Vì vậy, sau ngày khai giảng năm học mới, hàng ngàn học sinh không có phòng học.

Đô thị vạn dân không trường học
> Đô thị thiếu trường học: Vì lợi nhuận, thiếu trách nhiệm

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Nai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 83, ngành giáo dục có 24 công trình trường học với 215 phòng học phải tạm ngưng, trong đó nhiều công trình đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện để phục vụ cho năm học mới đã phải tạm ngưng. Trong số công trình tạm ngưng có 18 công trình mang tính cấp bách theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong đầu năm học 2011-2012.

Huyện Thống Nhất có 4 công trình xây dựng phải tạm ngưng xây dựng là Trường THCS Lam Sơn, tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, tiểu học Hoàng Văn Thụ và mầm non Xuân Thiện. Nhiều trường lớp đã xuống cấp trong diện phải tháo dỡ để xây dựng lại, nhưng trước tình hình này nhà trường cũng buộc phải tiếp tục sử dụng.

Ông Lê Ngọc Ninh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết có khoảng 600 học sinh của 2 trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Nguyễn Thượng Hiền phải tiếp tục học tại các phòng học đã xuống cấp từ 50-80%.

Ở huyện Tân Phú có 4 công trình trường học phải ngưng triển khai, 14 trường học đủ điều kiện nâng cấp sửa chữa cũng phải dừng lại. TP Biên Hòa có nhiều công trình trường học phải tạm ngưng trong đó có 5 công trình đang xây dựng thô và 4 công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trường THCS Phương Lâm (huyện Tân Phú) có 8 phòng học không còn đảm bảo an toàn phải đóng cửa, trường bố trí học sinh dồn vào các phòng còn lại để học 3 ca. Trường tiểu học Triệu Thị Trinh ở huyện Xuân Lộc không còn phòng học, nhà trường phải dựng nhà vòm trên sân trường để giảng dạy. Ngày nắng thì nóng bức, ngày mưa thầy trò nơm nớp lo gió hất tung dãy lều. Huyện Xuân Lộc có 4 công trình xây dựng trường học đang bị tạm ngưng.

Tại TP Biên Hòa, trong số các công trình trường học bị ngưng xây dựng thì có 8 trường học đã tháo dỡ hoàn toàn và tháo dỡ một phần. Không có lớp học, nhà trường đã gửi học sinh học tại các nhà văn hoá, văn phòng khu phố của các phường xã, mượn cơ sở nhà thờ và dồn lớp, học 3 ca. Các thầy cô giáo đi dạy phải như chạy từ điểm này sang điểm khác.

Rất nhiều xã ở ĐBSCL chưa có trường học

Hiện ĐBSCL còn 215 xã chưa có trường mầm non, 21 xã chưa có trường tiểu học, 88 xã chưa có trường THCS, số liệu do Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội nghị “phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015” tổ chức ở TP Cần Thơ sáng 9-9. Kế hoạch của Bộ GD-ĐT, đến năm 2015, đầu tư xây dựng để tất cả các xã có trường mầm non, tiểu học và THCS.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG