'Cõng' cặp đến trường

'Cõng' cặp đến trường
Tuy Bộ GD-ĐT quy định học sinh tiểu học không phải mang quá chín cuốn sách đến trường nhưng thực tế các em vẫn phải mang nặng hơn rất nhiều, có khi tới 20 cuốn

'Cõng' cặp đến trường

Giáo viên thuê xe chở học sinh về nhà học thêm
> Trẻ đau khổ thì sai

Tuy Bộ GD-ĐT quy định học sinh tiểu học không phải mang quá chín cuốn sách đến trường nhưng thực tế các em vẫn phải mang nặng hơn rất nhiều, có khi tới 20 cuốn

Học sinh sẽ bớt vất vả khi đến trường nếu cặp sách không nặng quá sức
Học sinh sẽ bớt vất vả khi đến trường nếu cặp sách không nặng quá sức.
Ảnh: Tấn Thạnh (Người Lao Động)
 

Dễ gãy xương vai 

Dù nhà gần trường nhưng sáng nào, chị Lan (có con gái học tại một trường tiểu học của quận Cầu Giấy - Hà Nội) cũng phải theo con đến lớp. Lý do là để xách giùm cặp sách quá nặng!

Lo lắng của chị Lan không phải không có lý, bởi trước đó đã từng có việc một học sinh lớp 4 bị gãy xương vai do đeo cặp quá nặng, được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện Vạn Hạnh (TPHCM). Với cân nặng cơ thể chỉ 25 kg mà hằng ngày cháu bé phải mang chiếc cặp hơn 4 kg đến trường, lâu dần dẫn đến tình trạng gãy xương đòn bên trái, cột sống bị vẹo và lưng bị gù.

Chị Lan nói từ khi nghe thông tin này, chị hoặc chồng phải thay nhau xách cặp đến trường giúp con. “Nhìn con đeo chiếc cặp to đến khuất cả vai, gù cả lưng là tôi rùng cả mình” - chị Lan cho biết.

Tuy Bộ GD-ĐT đã quy định học sinh tiểu học chỉ mang tối đa 9 cuốn sách đến trường nhưng thực tế số sách vở các em phải mang nặng hơn rất nhiều, có ngày tới 20 cuốn.

Ngày nào, các em cũng sẽ phải mang đầy đủ bộ sách giáo khoa tiếng Việt, sách bài tập tiếng Việt, sách toán và bài tập toán, vở hướng dẫn toán, vở hướng dẫn tiếng Việt, vở bồi dưỡng học sinh giỏi, vở dặn dò... Chưa kể tùy theo thời khóa biểu từng hôm mà phải mang theo sách cho các môn phụ như thủ công, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, đạo đức, tự nhiên và xã hội...

Nên kiểm tra đột xuất

Theo lời khuyên của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, việc các cháu phải mang cặp nặng kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả có thể bị vẹo cột sống hoặc gù lưng. Bộ GD-ĐT và đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội đã từng chọn ngẫu nhiên một số trường tiểu học để kiểm tra chiếc cặp sách của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Kết quả cho thấy có những chiếc cặp nặng đến gần 5 kg. Đó là chưa kể các em còn phải mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ, sữa vì phụ huynh không yên tâm với chất lượng bữa ăn bán trú.

Ông Nguyễn Hữu Phát, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (Hà Nội), cho biết để giải quyết vấn đề giảm tải, ngành giáo dục chỉ yêu cầu lượng sách giáo khoa tối thiểu theo mỗi lớp học.

Đối với các loại sách tham khảo, cha mẹ có thể lựa chọn mua cho con tùy ý nhưng không mang đến trường. Nhưng thực tế, rất nhiều học sinh mang đến lớp không chỉ sách giáo khoa mà cả sách tham khảo. Một giáo viên cho rằng phụ huynh cần kiểm tra chiếc cặp của con vì nhiều khi thời khóa biểu một đằng mà học sinh mang sách vở một nẻo, nhiều lúc thừa khiến chiếc cặp nặng hơn, đặc biệt với học sinh bán trú.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại cho rằng không nên đổ lỗi cho phụ huynh mà ngành giáo dục cần tìm cách giảm bớt số lượng sách vở. Một phụ huynh cho biết chỉ riêng các loại sách vở, đồ dùng học tập, đất nặn, màu vẽ… cứ cân thử là rõ ngay; lãnh đạo ngành giáo dục cũng nên kiểm tra đột xuất để biết.

Theo Yến Anh
Người Lao Động

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.