Kiến nghị kéo dài thời gian tuyển sinh đến tháng 12

Kiến nghị kéo dài thời gian tuyển sinh đến tháng 12
TPO- Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập cho biết, Hiệp hội đang dự thảo kiến nghị gửi Bộ GD&ĐT kéo dài thời gian tuyển sinh đến hết tháng 12.

Trước thực trạng các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ngoài công lập và cả một số trường công lập cũng khó tuyển sinh; một số trường đứng trước nguy cơ đóng cửa vì không có nguồn tuyển, Hiệp hội các trường ngoài công lập dự kiến sẽ kiến nghị với Bộ GD&ĐT:

Trong năm 2011, để giúp các trường ĐH, CĐ ngoài công lập và một số trường công lập tháo gỡ khó khăn, bế tắc trong tuyển sinh, cần kéo dài thời gian tuyển sinh cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu Bộ GD&ĐT giao, có thể hết tháng 12 - 2011, vì các trường ĐH không nhất thiết khai giảng vào thời gian cố định.

Cho phép các trường ĐH, CĐ khó khăn về nguồn tuyển, được xét tuyển cả khối B cho ngành Kinh tế và các ngành khác chấp nhận kết quả thi khối B (hiện nay số dôi dư nguồn tuyển của khối B còn nhiều, trong khi khối A lại cạn kiệt).

Với những trường có nguy cơ đóng cửa, Bộ GD&ĐT nên có đoàn công tác đi thị sát nắm tình hình, có giải pháp tình thế, hoặc giải pháp đặc biệt giúp các trường tháo gỡ khó khăn. Tránh tình trạng chỉ do không còn nguồn tuyển mà một số trường bế tắc trong duy trì hoạt động của nhà trường, có hại cho công cuộc xã hội hóa giáo dục.

Giáo sư Quân cho rằng, năm 2011, qua khảo sát thực tế và lấy ý kiến của các trường ngoài công lập, biết chắc khả năng tuyển sinh năm nay sẽ khó khăn hơn năm trước, Hiệp hội đã có công văn và có cuộc làm việc với Vụ Giáo dục Đại học, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điểm sàn chung sao cho có đủ nguồn tuyển cho tất cả các trường, hoặc giao các trường tự chủ trong xác định điểm xét tuyển.

Tuy nhiên, những kiến nghị của Hiệp hội không được Bộ GD&ĐT đồng ý. Tình hình thực tế tuyển sinh năm 2011 hết sức khó khăn: Đề thi khó hơn năm trước, điểm sàn Bộ duyệt năm nay vẫn giữ mức như năm 2010; trong khi tổng số chỉ tiêu tuyển sinh chung toàn ngành tăng 6,5% so với năm trước, số lượng đạt điểm sàn so với tổng chỉ tiêu không nhiều, lại phân bố không đều, khối B dôi dư nhiều, các khối khác quá ít; khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ dôi dư nhiều, các vùng khác lại rất ít.

Nhiều trường công lập, kể cả các trường lớn lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn mà vẫn khó tuyển; thiếu hụt trầm trọng nguồn tuyển sinh nhất là đối với các trường ĐH, CĐ ngoài công lập và cả các trường công lập ở địa phương. Một số ngành học không có nguồn tuyển, đang đứng trước nguy cơ phải ngừng đào tạo. Một số trường khó tồn tại vì có qúa ít sinh viên.

Theo Viết
MỚI - NÓNG