Nhiều loài ở VN đang cực kỳ nguy cấp

Nhiều loài ở VN đang cực kỳ nguy cấp
TP - GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam cho hay, nhiều loài động vật quý hiếm, động vật đặc hữu ở VN cũng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Số lượng của chúng chỉ còn vài chục đến vài trăm cá thể. Loài sao la hiện chỉ còn dưới 250 cá thể, voi còn khoảng 80 cá thể. Hổ cũng chỉ còn dưới 50 cá thể sống tại Việt Nam. Các loài này đều trong tình trạng cực kỳ nguy cấp.

Việc bảo tồn gặp nhiều khó khăn do đây là những loài động vật có giá trị kinh tế rất cao nên không tránh khỏi sự rình rập thường xuyên của các đối tượng săn bắt. Thêm vào đó, môi trường sống của các loài này cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng do nạn phá rừng, biến đổi khí hậu.

Trước đây, loài voi sống cả ở khu vực Tây Bắc Việt Nam song nạn phá rừng đã khiến quần thể voi ở đây bị suy giảm, một số ít cá thể còn lại đã di cư sang Lào khiến Tây Bắc không còn loài động vật quý hiếm này nữa.

Việc bảo vệ loài hổ cũng hết sức khó khăn do số lượng ít lại sống rải rác khắp đất nước, cơ hội cho cá thể hổ đực và hổ cái giao phối rất ít nên khả năng bảo tồn giống nòi cũng hạn chế.

Theo GS Huỳnh việc làm cấp bách trước mắt là bảo vệ các loài động vật quý hiếm này trước nguy cơ tuyệt chủng bằng các giải pháp tổng thể, trong đó cần kêu gọi sự tham gia của cộng đồng qua các chính sách cụ thể.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên cho biết, hiện VQG Cát Tiên còn khoảng vài chục loài động vật nằm trong sách đỏ thế giới. Công việc được VQG Cát Tiên ưu tiên trước mắt là tập trung bảo tồn các loài động vật quý hiếm thông qua một dự án đến năm 2020 đã được chính phủ phê duyệt. Theo ông Thành, để dự án thành công cần có sự hợp tác của các cơ quan chức năng, các đơn vị bảo tồn, người dân, trong đó đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan chức năng. VQG Cát Tiên, nơi vừa vĩnh viễn mất đi loài tê giác Java được xếp vào nhóm cực kỳ nguy cấp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG