Vinh danh gần 410 tân giáo sư, tân phó giáo sư

Trao giấy chứng nhận chức danh Phó Giáo sư. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Trao giấy chứng nhận chức danh Phó Giáo sư. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Ngày 12-11, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước tổ chức lễ công bố và trao giấy chứng nhận cho 34 giáo sư và 374 phó giáo sư năm 2011.

> Phó giáo sư 29 tuổi

Trao giấy chứng nhận chức danh Phó Giáo sư. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Trao giấy chứng nhận chức danh Phó Giáo sư. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN).

Năm nay, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã công nhận đạt tiêu chuẩn cho 34 giáo sư và 374 phó giáo sư và có đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm một giáo sư cho nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài đã và đang có nhiều đóng góp cho nền giáo dục đại học của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận chúc mừng và chia vui với các giáo sư, phó giáo sư được công nhận trong năm nay; khẳng định, giáo sư, phó giáo sư là chức danh khoa học cao quý nhất của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn luôn coi trọng đội ngũ các nhà giáo; trong đó đặc biệt chú trong xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng đội ngũ giáo sư, phó giáo sư. Kết quả rất đáng tự hào của các nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm nay thể hiện sự nỗ lực cố gắng phấn đấu bền bỉ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của đội ngũ các nhà giáo.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tin tưởng các giáo sư, phó giáo sư sẽ tiếp tục phấn đấu đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Trung ương 3: đẩy nhanh việc đổi mới mô hình tăng trưởng từ chỗ chỉ dựa vào số lượng sang tăng trưởng dựa vào chất lượng.

Các giáo sư, phó giáo sư sẽ cùng với đội ngũ đông đảo các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và toàn xã hội góp phần vào việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giải quyết một trong 3 nút thắt-đào tạo nguồn nhân lực-để đưa đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới. Tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh giáo sư, phó giáo sư được quy định theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng khoa học, đào tạo và từng bước tiệm cận, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Trong 3 năm gần đây (từ năm 2009), Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã xét và công nhận 170 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, hơn 1.520 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư. Các tân giáo sư, phó giáo sư ngày càng trẻ hơn, giảng viên các học viện, trường đại học ngày càng chiếm đa số, tỷ lệ nữ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số cũng tăng dần.

Tân giáo sư trẻ nhất năm 2009 là 45 tuổi, năm 2010 là 46 tuổi và năm nay tân giáo sư trẻ nhất là 37 tuổi.

Theo TTXVN/Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Cựu chiến binh Trần Văn Tứ hồi nhớ ký ức về những năm tháng chiến đấu ở Điện Biên Phủ
Những ân tình của một cựu binh
TP - 70 năm qua, dù vết thương trên da thịt đã lành theo năm tháng nhưng ký ức hào hùng về một thời “hoa lửa” của Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức người lính già Trần Văn Tứ (SN 1926, ở xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
Xe thồ hỏa tuyến xứ Thanh
TP - Tận dụng ánh sáng pháo của quân giặc thả, xé áo quấn lốp, luồng làm nan hoa... đoàn quân xe thồ từ Thanh Hóa vượt núi băng rừng, vận chuyển lương thực hướng về chiến trường Điện Biên Phủ.