Đường dây bán chứng chỉ thật

Đường dây bán chứng chỉ thật
TP - Phía sau Thắng còn cả một “bộ sậu” hoạt động liên kết đào tạo tin học, ngoại ngữ với các trường ĐH. Bằng nhiều biện pháp, và sau một thời gian dài, chúng tôi đã tiếp cận được với “ông trùm” trong các đường dây mua bán chứng chỉ tiếng Anh, vi tính thật từ các trường ĐH…

> Muốn mua chứng chỉ tiếng Anh, vào... trường ĐH

Bên ngoài Trung tâm ngoại ngữ tin học bồi dưỡng văn hóa Phương Nam, địa chỉ tại 72, Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: Quang Phương
Bên ngoài Trung tâm ngoại ngữ tin học bồi dưỡng văn hóa Phương Nam, địa chỉ tại 72, Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: Quang Phương.
 

Lộ diện “ông trùm”

Trong quá trình chờ đợi “kết quả thi” và chứng chỉ từ trường ĐH, thỉnh thoảng chúng tôi lại liên lạc cho Thắng. Tuy nhiên, nhiều lần gọi điện, số di động của Thắng đều “không liên lạc được”. Nhiều lúc, chúng tôi tưởng Thắng đã ôm tiền lặn mất. Cuối cùng chúng tôi, cũng liên lạc được với Thắng nhờ một “người cũ” từ trung tâm Tri Thức Việt. Tới nước này, Thắng nói rằng: “Lâu nay đổi số nhưng quên thông báo”.

Cũng từ đây, Thắng giới thiệu cho chúng tôi một người tên Hùng. Theo Thắng thì đây là người chịu trách nhiệm chính trong việc liên kết đào tạo với các trường, cũng là người đứng ra tổ chức thi, cấp phát giấy chứng nhận điểm, chứng chỉ của các trường cho học viên.

Theo số điện thoại trên, ngày 21 -10, chúng tôi gọi điện cho số điện thoại trên thì một giọng nam bắt máy, xưng tên là Hùng. Sau một hồi, nghe chúng tôi giới thiệu là đã nộp lệ phí thi tiếng Anh chứng chỉ B chỗ Thắng nhưng lâu quá không thấy kết quả và Thắng đã cho số điện thoại này để liên lạc.

Lúc đầu, mới nghe, Hùng còn dè chừng không dám trả lời, tuy nhiên khi nghe chúng tôi nói là “chỗ anh Thắng dưới làng đại học Thủ Đức” thì Hùng mới nhanh miệng nói: “Hiện nay chứng chỉ chưa có, phải một tháng mới có, còn muốn xin giấy xác nhận điểm thì 2 tuần sau liên lạc lại, tui báo địa chỉ rồi chạy qua, tui cấp cho”.

Theo đúng hẹn, ngày 24-10, chúng tôi tiếp tục liên lạc lại với Hùng. Khi vừa nghe chúng tôi hỏi thì Hùng ngắt ngang lời: “Tui đưa cho thằng Chơn rồi. Hôm qua nó xin mấy cái đó, tui đưa cho nó rồi”. Chúng tôi phàn nàn: không phải chỗ anh Chơn mà chỗ anh Thắng thì Hùng mới vỡ lẽ: “Chỗ thằng Thắng đó hả, trời ơi! Gì mà hai ba thằng ở làng đại học tui có nhớ, có biết thằng nào đâu. Thôi, ông nhắn thông tin cá nhân qua đi, tý tui làm cho, làm xong tui điện”.

Thế rồi, Hùng cúp máy. Mãi đến trưa, chúng tôi liên lạc lại thì Hùng bảo chúng tôi chạy qua số 72, Chu Văn An, Bình Thạnh, TPHCM để nhận giấy xác nhận...

Cấp chứng chỉ rồi… biến luôn

Quan sát từ các bảng hiệu cũng như tấm biển ghi lịch thi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của trung tâm ngoại ngữ tin học bồi dưỡng văn hóa Phương Nam (địa chỉ 72, Chu Văn An, Bình Thạnh), thì trung tâm tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ, vi tính do nhiều trường cấp.

Theo lịch hẹn, Hùng sẽ cấp giấy chứng nhận tạm thời cho chúng tôi tại trung tâm, nhưng ngay sau đó, Hùng lại hẹn chúng tôi đến một quán cà phê gần ngay đó. Chừng mười phút sau, một nam thanh niên khoảng 30 tuổi mang giấy xác nhận và cả con dấu của trung tâm đến tại quán cà phê. Điều khá ngạc nhiên là giấy xác nhận người thanh niên này mang theo cả xấp.

Khi gặp chúng tôi, người này vội vàng ký tên vào giấy xác nhận và đóng dấu rồi giao cho chúng tôi. Nhìn mẫu giấy xác nhận khá sơ sài: phần thông tin người được cấp, hội đồng thi, ngày thi, khóa thi đều bỏ trống. Ở phần xếp loại thi mẫu giấy này đã được in sẵn: “Trung bình”. Chúng tôi phàn nàn sao không điền thông tin vào rồi cấp mà để trống thế này thì sao được? Hùng trả lời nhanh: “Về ghi họ và tên, ngày tháng năm sinh, hội đồng thi vào”. Thế là Hùng lên xe chạy mất.

Hơn một tuần sau, chúng tôi gọi điện lại cho Hùng nhưng không thể liên lạc. Quay trở lại địa chỉ 72, Chu Văn An, Q.Bình Thạnh, nơi đây luôn đóng kín cửa. Theo danh sách các trung tâm văn hóa ngoài giờ được Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cấp phép thì Cơ sở ngoại ngữ tin học bồi dưỡng văn hóa Phương Nam có trụ sở tại Q.9. Tuy nhiên, cơ sở tại địa chỉ này không còn hoạt động.

Ngày 18-11, Thắng gọi điện cho chúng tôi và bảo đến đường Nguyễn Xí (Q. Bình Thạnh) để nhận chứng chỉ. Theo số điện thoại và địa chỉ Thắng đã báo, chúng tôi đã được một người phụ nữ khoảng 25 tuổi trao chứng chỉ ngay tại một con hẻm nhỏ ở đường Nguyễn Xí. Người này bảo: Thầy Hùng đi công tác ở tỉnh nên nhờ mình trao chứng chỉ cho các học viên đã thi.

Phó hiệu trưởng một trường ĐH thừa nhận với PV rằng, hiện nay việc liên kết tổ chức thi và cấp phát chứng chỉ ngoại ngữ, vi tính lãnh đạo nhà trường không thể giám sát hết được. Vì thế trong quá trình tổ chức thi và cấp phát chứng chỉ đã bị một số người hám lợi làm liều bằng cách, làm bài thi thế, nhờ người thi hộ… sau đó nộp bài thi cho trường. Và từ kết quả bài thi đó, trường sẽ cấp chứng chỉ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG