Tỉ lệ giảng viên đại học là tiến sĩ khoảng 15%

Tỉ lệ giảng viên đại học là tiến sĩ khoảng 15%
TPO – Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận sáng 24-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tỉ lệ giảng viên là tiến sĩ tại trường đại học hiện khoảng 15%.

> “Chất lượng giáo dục đại học còn bất cập, yếu kém”

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Một trong những phần mà Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề cập trong bài phát biểu của mình trước Quốc hội là về giáo dục đại học.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đội ngũ giáo viên phổ thông đa số đạt chuẩn và vượt chuẩn nhưng giảng viên đại học thì chưa. Tỷ lệ giáo viên là tiến sĩ tại các trường đại học mới khoảng 15%, nếu kể cả thạc sĩ chỉ chiếm trên dưới 50%; và phải tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2000, vì số lượng trường có hạn, cứ 100 học sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông, chỉ có 16 em được học Đại học, cao đẳng. Đến năm 2011, đã có khoảng 55 em được tiếp nhận vào đại học, cao đẳng.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, thực tế trong một thời gian dài, các trường đại học đều đào tạo theo khả năng, tuy sát với yêu cầu thực tiễn, nhưng chưa có quy định cụ thể về chất lượng đầu ra, những tiêu chuẩn, kỹ năng của sinh viên sau khi ra trường.

"Trong hai năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường đại học phải công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo. Đến nay, đã có khoảng 50% trường công bố các chỉ tiêu chuẩn đầu ra" - Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, để thực hiện những tiêu chuẩn đầu ra này, trường phải kết hợp với doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động để xây dựng những yêu cầu phải có cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Về cơ sở vật chất của các trường đại học, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khoảng trên 70% trường được kiên cố hóa. Những năm gần đây, các tiêu chí như diện tích trường/sinh viên đã được đưa vào xét duyệt tiêu chuẩn đánh giá các trường. Phó Thủ tướng cho biết, thực tế, nhiều trường chưa đủ những tiêu chuẩn này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG