Tìm thấy 'gã khổng lồ ngủ say' giữa vũ trụ bao la

TPO - Các nhà thiên văn học vừa phát hiện đám mây khí ga khổng lồ hình xoắn ốc nằm trong lỗ đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà của chúng ta. Họ gọi lỗ đen này là “gã khổng lồ ngủ say”.

Lỗ đen siêu lớn được đặt tên Sagittarius A*, nằm cách Trái đất khoảng 27.000 năm ánh sáng và kích thước lớn gấp Mặt Trời khoảng bốn triệu lần. Trong khi đó, đám mây khí ga có kích thước lớn hơn Trái đất vài lần và bay với vận tốc 2.350 km/ giây.

Các nhà thiên văn học hy vọng rằng, bức xạ khổng lồ sẽ va chạm với lỗ đen khổng lồ hiếm hoi này để giúp chúng ta hiểu được lý do vì sao “gã khổng lồ ngủ say” nằm yên trong thời gian dài như vậy.

Đám mây khí ga khổng lồ ở lỗ đen siêu lớn có thể hút tất cả mọi vật chất xung quanh. Kính viễn vọng cực đại của ESO - một loại kính thiên văn cực lớn của châu Âu đã phát hiện ra đám mây khổng lồ này.

Chương trình hoạt động của kính viễn vọng kéo dài 20 năm của ESO đã theo dõi sự chuyển động của các ngôi sao xung quanh lỗ đen siêu lớn của thiên hà.

Theo tính toán của các chuyên gia, vào năm 2013, đám mây khí ga sẽ lọt vào và “trú ngụ” ở lỗ đen.

Nhà nghiên cứu Stefan Gillessen đến từ Viện Vật lý Max Planck (Đức) cho biết, đây là lần đầu tiên chúng ta có thể thấy được lỗ đen siêu lớn.

“Gã khổng lồ ngủ say” này xuất hiện giúp các nhà thiên văn học có điều kiện để nghiên cứu những vấn đề liên quan đến nguồn năng lượng quanh lỗ đen này.

Nguyễn Thủy