Nhiều trường dự kiến thêm khối thi đại học A1

Nhiều trường dự kiến thêm khối thi đại học A1
Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 sẽ bổ sung khối thi A1 với các môn toán, lý, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến cho phép các trường tự công bố thông tin tuyển sinh về trường mình và tự chủ trong xét tuyển.

Nhiều trường dự kiến thêm khối thi đại học A1

Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 sẽ bổ sung khối thi A1 với các môn toán, lý, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến cho phép các trường tự công bố thông tin tuyển sinh về trường mình và tự chủ trong xét tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ vào Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM trong ngày 15.9.2011
Thí sinh nộp hồ sơ vào Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM trong ngày 15.9.2011. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhiều trường sẽ thêm khối A1

Sau khi có thông tin Bộ GD-ĐT dự kiến thêm khối A1 trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2012, một số trường cho biết sẽ chọn khối thi này.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng đào tạo ĐH Ngoại thương cho biết, nếu có khối A1, trường sẽ tổ chức thi vì phù hợp với những ngành trường đang đào tạo.

Bà Thủy nói: “Cũng như khối A, D hiện nay, khối A1 sẽ được chọn để dự thi cho tất cả các ngành học”. Cũng theo bà Thủy thì năm nay trường sẽ không tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Tại Học viện Bưu chính viễn thông, ông Lê Hữu Lập - Phó giám đốc Học viện cho biết, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường sẽ không tăng. Nếu có khối thi A1 thì trường sẽ tổ chức thi dành cho tất cả các ngành học vì với các môn thi toán, lý, ngoại ngữ rất phù hợp với những ngành kỹ thuật của trường.

Một số trường học viện, đại học khác như: ĐH Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính cũng cho biết sẽ nghiên cứu để bổ sung khối thi này trong kỳ thi năm tới.

Tuy nhiên, một số trường lại cho rằng việc thay đổi khối thi trong thời điểm hiện nay sẽ không có mấy tác dụng vì học sinh đã ôn thi theo các khối cũ từ khi bắt đầu vào lớp 10. Vì vậy có bổ sung thêm khối thi cũng sẽ không có nguồn tuyển.

Ông Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng đào tạo ĐH Mỏ Địa chất cho biết, trường vẫn giữ nguyên khối thi như cũ. Theo ông Thắng trước đây có thời kỳ chúng ta cũng đã tổ chức nhiều khối thi nhưng sau khi thi chung thì chỉ còn lại 4 khối cơ bản. Nay lại mở rộng khối thi thì cũng không có gì mới.

Ông Thắng cho biết năm nay trường sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy lên 3.500 chỉ tiêu, cao hơn năm trước 300 chỉ tiêu.

Ông Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Thương mại cho biết, trường sẽ giữ nguyên khối thi như năm trước. Tuy nhiên để đổi mới trong kỳ thi này, trường sẽ xét tuyển thí sinh theo mức điểm sàn vào trường chứ không theo ngành học như trước đây.

Ông Sơn cho biết, việc xét tuyển theo điểm sàn chung rồi mới xét tuyển theo ngành học sẽ giúp nhà trường nâng cao được đầu vào, và tạo cơ hội trúng tuyển cho thí sinh nhiều hơn. Trước đây, khi tuyển theo ngành học, có những ngành thí sinh có điểm thi cao nhưng vẫn trượt trong khi thí sinh ở nhiều ngành khác có mức điểm chuẩn thấp hơn thì lại đậu.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, ông Sơn dự kiến trường sẽ tuyển khoảng 4.500 chỉ tiêu, tăng khoảng 500 chỉ tiêu so với năm trước.

Có thể được tự chủ trong xét tuyển

Theo tin mới nhất thì năm nay Bộ GD-ĐT sẽ không in cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh…”. Hiện Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường đại học và cao đẳng đăng ký thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ 2012.

Theo đó, các trường đăng ký tên ngành, mã ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng đã được chuyển đổi theo quy định tại Thông tư số 14/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ cao đẳng, đại học.

Thông tin về khối thi, vùng tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức tuyển sinh... của từng trường được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT, sau khi các trường đã xác nhận tính chính xác các thông tin đã đăng ký.

Các thông tin chi tiết khác về tuyển sinh được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của các trường thì các trường chịu trách nhiệm.

Cũng theo tin riêng của Báo Thanh Niên, có khả năng năm nay Bộ sẽ cho phép các trường được tự chủ trong xét tuyển.

Bộ sẽ không quy định các mốc thời gian tuyển sinh của từng đợt. Sau khi có kết quả thi, những thí sinh có điểm thi trên sàn sẽ được xét tuyển vào tất cả những trường có nhu cầu mà không bị khống chế bởi thời gian của từng đợt như trước đây.

Việc xét tuyển như thế nào, vào thời gian nào do các trường tự quyết định, chỉ cần báo cáo Bộ trước ngày 31-12 hằng năm.

Như vậy kỳ thi ĐH-CĐ 2012, thí sinh có thể sẽ không bị giới hạn về số lượng nguyện vọng mà được quyền cầm kết quả thi đến xét tuyển ở nhiều nơi, theo nhu cầu và phương thức xét tuyển của từng trường.

Theo Vũ Thơ
Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).