Cây thông Noel gây hắt hơi sổ mũi

Cây thông Noel gây hắt hơi sổ mũi
TPO - Cây thông Noel không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Giáng sinh, nhưng ít ai biết rằng đó chính là nguyên do của một số triệu chứng bệnh theo mùa, theo một nghiên cứu mới nhất.

Đừng vội vàng kết luận triệu chứng hắt hơi sổ mũi hay mất ngủ chỉ do ảnh hưởng thời tiết chuyển mùa vào những ngày đông lạnh giá, mà ngay chính những cây thông Noel cũng có thể là thủ phạm khiến sức khỏe của chúng ta giảm sút.

Tình trạng trên được các nhà nghiên cứu gọi là “Hội chứng cây Noel”, do những loài nấm bám mọc trên thân cây gây ra. Chúng mang theo mầm mống vi rút và dễ dàng xâm nhập cơ thể con người khi hít thở.

Hiện tượng mới này được nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Y Upstate (Mỹ) phát hiện. Họ đã làm thí nghiệm trên 28 cây thông Noel thuộc nhiều loài khác nhau. Xét nghiệm được tiến hành cho cả lá và vỏ cây. Kết quả là xuất hiện 53 loài nấm.

Trong số đó, 70% có thể gây nên các tình trạng sức khỏe như ngứa mũi, chảy nước mắt, ho, khó thở, đau ngực, nghẹt mũi, cảm giác mệt mỏi và mất ngủ. Thậm chí, một số nấm có thể gây nên các bệnh phổi kéo dài và viêm phế quản.

Nhiều loài nấm sinh sôi trên thân cây thông một cách rất tự nhiên, nhưng trong điều kiện ấm áp khi cây thông đặt trong nhà kín và trang trí đèn phát sáng, chúng càng có cơ hội phát triển rất nhanh.

Các nhà khoa học đã viết báo cáo về nghiên cứu trên cây thông Noel. Họ nhận thấy khi một cây Giáng sinh được trưng bày trong hai tuần trong nhà, số lượng bào tử nấm mốc trong không khí tăng từ 800/10m3 đến 5.000 bào tử/10m3, Telegraph đưa tin.

Giáo sư Lawrence Kurlandsky, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, họ đã chữa trị cho các bệnh nhân mà có triệu chứng trực tiếp liên quan tới cây thông Noel. “Tôi nghĩ rằng, để có một đêm Giáng sinh hạnh phúc, mỗi gia đình không nên đặt cây thông thật trong nhà, có lẽ tốt hơn là trưng bày một cây thông giả và được trang trí lộng lẫy”.

Đồng thời, giáo sư Kurlandsky đưa ra hai lời khuyên dành cho những gia đình thích dùng cây thông Noel tự nhiên mà có thể tránh được Hội chứng cây thông Noel. Họ nên chặt cây thông và để khô trước khi mang vào nhà, sau đó đưa cây thông ra ngoài ngay khi Giáng sinh kết thúc thay vì giữ nó đến năm mới.

Gia Bảo
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
TPO - Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm 37 vụ án trong quý 2/2024. Trong đó, có vụ án “Lừa dối khách hàng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes liên quan đến ông Lê Thanh Thản.