Hai chú khỉ sinh ra từ sáu tế bào phôi khác nhau

Hai chú khỉ sinh ra từ sáu tế bào phôi khác nhau
TPO - Lần đầu tiên trong giới khoa học, các chuyên gia của Mỹ đã “sinh ra” hai chú khỉ con từ sáu tế bào phôi khác nhau.

Những chú khỉ sinh ra từ nhiều tế bào này được gọi là Rhesus, lông màu nâu, da mặt màu hồng. Theo các chuyên gia, chúng được tạo ra từ bộ gen của sáu tế bào phôi thai. Sau khi thu thập được các tế bào này, các nhà khoa học kết hợp lại và cấy vào cơ quan sinh dục của khỉ mẹ.

Để có được hỗn hợp sáu tế bào trên, các chuyên gia lựa chọn từ 14 tế bào khỏe mạnh nhất. Sáu tế bào chọn lọc cuối cùng tạo ra 29 tế bào blastocysts mới. Thai kỳ của khỉ mẹ phát triển trong ba cuộc thử nghiệm phát triển bào thai Chimerism.

Tế bào gốc của hỗn hợp sáu tế bào này phát triển mạng và phân chia thành 2-4 tế bào khác. Mỗi tế bào sau khi được phân chia, biến thành các mô và phát triển thành nhau thai, duy trì sự sống.

Hai chú khỉ sinh đôi đã chào đời. Tuy nhiên, loài khi mới này phải mất 4-5 năm phát triển hoàn thiện cơ quan sinh dục.

Các chuyên gia cho biết, việc sinh ra loài khỉ từ sáu tế bào khác nhau là một thành công lớn của ngành nghiên cứu sinh học. Báo cáo được đăng tải trên tạp chí Cell (Mỹ) ngày 5-1.

Nguyễn Thủy
Theo Livescience

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.