Trải nghiệm của một du học sinh

Hình ảnh “duhocsinhmy” trong clip
Hình ảnh “duhocsinhmy” trong clip
TP - Trong 2 tháng qua, một sinh viên có nick “duhocsinhmy” đã lần lượt đưa lên mạng nhiều clip chia sẻ quan điểm của mình về giáo dục trước và sau khi sang Mỹ. Những clip này đều nhận được quan tâm đặc biệt của cư dân mạng.

Tớ thà dốt toán!

Clip “Du học sinh Mỹ: Học, học nữa, học toán?” được bắt đầu bằng một lối dẫn chuyện đầy kích động, đại ý nói SV Mỹ rất “dốt” Duhocsinhmy chứng minh nhận định đó bằng cách đưa ra một quan điểm khá phổ biến trong nước, học sinh giỏi toán mới là thông minh.

Hệ quả là tất cả phụ huynh đổ xô cho con em đi học thêm toán, cả sáng trưa chiều tối, từ lớp 1 đến lớp 12. Vì thế mà sinh viên Việt Nam chỉ cần ôn luyện nửa năm để thi SAT (một kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh vào ĐH 4 năm ở Mỹ), còn sinh viên Mỹ mất 6 năm chưa chắc đã thi được ĐH Việt Nam!

Ở Việt Nam, để được là học sinh xuất sắc, bạn phải thật giỏi toán và văn phải đạt trên 6,5. “Nếu đem tiêu chí này áp dụng cho người Mỹ thì gần 90% học sinh Mỹ sẽ bị học sinh trung bình”, duhocsinhmy nói.

Tuy nhiên, sau đó duhocsinhmy đưa ra so sánh: “Sinh viên Việt Nam hơn sinh viên Mỹ cái gì? Toán! Sinh viên Mỹ hơn sinh viên Việt Nam cái gì? Tất cả các thứ còn lại”.

Bất ngờ, duhocsinhmy quả quyết: “Tớ thà dốt toán!”. Lý giải cho sự lựa chọn “thà dốt toán” của mình, duhocsinhmy lý giải cho việc học của sinh viên Mỹ là thực chất, học đi đôi với hành, học để sáng tạo, trong khi đó sinh viên Việt Nam cắm đầu vào học chỉ để có điểm, bằng khen, và sự sĩ diện. Và thực ra học sinh Việt Nam không giỏi toán mà chỉ là “biết trước toán”.

Trong một clip gần đây nhất, “Du học Mỹ: Cái giá của một ý tưởng?” duhocsinhmy cũng tiếp tục khen ngợi quan điểm học tập để sáng tạo của học sinh Mỹ chứ không học nhồi nhét lấy được như học sinh ở Việt Nam.

Duhocsinhmy cho rằng, để sáng tạo không cần cứ phải học cao. Chẳng hạn, duhocsinhmy đã từng đạt giải khuyến khích trong một cuộc thi học sinh giỏi ở Mỹ nhờ có một sáng kiến được ứng dụng từ kiến thức môn vật lý lớp 7. Duhosinhmy kêu gọi: “Bạn hãy ứng dụng những kiến thức đơn giản nhất ngay từ hôm nay!”.

Chơi thể thao giỏi sẽ tự tin trong cuộc sống

Trong các clip, duhocsinhmy nhiều lần bày tỏ khát vọng “muốn làm gì đó cho đời”. Ở clip số 2, duhocsinhmy cho rằng mỗi du học sinh không chỉ có trách nhiệm với bản thân, gia đình mà với cả đất nước. “Thực sự mà nói, nếu giờ này tớ còn ở Việt Nam thì tớ vẫn đi chơi điện tử sau giờ học”, duhocsinhmy nói.

Duhocsinhmy cho biết, từ một người cực ghét chơi thể thao khi còn ở Việt Nam, sang Mỹ đã tham gia một câu lạc bộ chạy việt dã. Qua những trải nghiệm của bản thân, duhocsinhmy cho rằng người Mỹ khỏe hơn người Việt không hẳn do gen mà do ý chí luyện tập thể dục thể thao đã hình thành trong họ từ khi còn là học sinh cấp 2 (THCS).

Ở một số clip khác, duhocsinhmy nhấn mạnh vai trò của luyện giao tiếp trong việc học tiếng Anh mà đa số học sinh Việt Nam khi chuẩn bị du học, thậm chí ngay cả khi sống ở Mỹ, đã xem nhẹ. Duhocsinhmy phê phán cách học “cày như một con trâu”, “luyện từ, ngữ pháp điên đảo”, “có nhiều từ mới, từ khó, mẫu câu mới, mẫu câu độc” rồi nghĩ mình siêu giỏi tiếng Anh, thậm chí giỏi hơn cả người bản xứ!

Trong khi đó, du học sinh phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh nếu muốn hoà nhập với cuộc sống ở Mỹ, phải hiểu văn hoá Mỹ, con người Mỹ. “Bạn rụt rè bạn chết. Bạn nói lắp bắp bạn chết. Bạn nói ngọng bạn chết. Bạn phát âm sai bạn chết. Và tớ đã chết đi sống lại nhiều lần để hiểu ra điều đó”, duhocsinhmy chia sẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG