Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua

TPO - Mưa sao băng, tinh vân Omega, bão mặt trời... là những hình ảnh do các tàu vũ trụ và kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp lại trong tuần qua.

Trong những ngày đầu năm 2012, hàng chục vụ nổ trên bề mặt mặt trời đã xảy ra. Các vụ nổ kéo dài trong 36 giờ và phun khí Plasma. Các vụ nổ như thế này là nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ vật liệu năng lượng mặt trời trong không gian.

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 1

Thiên hà Cigar M82

Hình ảnh mới do Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA cho thấy tâm của thiên hà Cigar M82. Thiên hà có hình ống này nằm cách chòm sao Ursa Major 12 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 2

Theo các nhà thiên văn học, thiên hà Cigar M82 xuất hiện với nhiều màu sắc khác nhau: màu đỏ (khí lưu huỳnh), màu xanh lá cây (từ oxy) và mãu sẫm (có thể là do khí hydro sinh ra).

Mưa sao băng

Hình ảnh mưa sao băng được chụp lại ở New Jersey (Mỹ) vào rạng sáng 4-1. Đây là trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2012 và nhìn thấy rõ ở khu vực Bắc Mỹ.

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 3

Tinh vân Tôm hùm

Tinh vân Omega M17 còn gọi là tinh vân Tôm hùm được Kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu chụp lại. Hình ảnh sắc nét về chùm tinh vân Omega phát sáng với máy đỏ giống như đôi mắt có khí Hydro phát ra.

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 4

Theo các chuyên gia, bụi và khí phát ra từ tinh vân Omega tạo thành các vì sao. Omega là tinh vân hoạt động giữa những vườn sao của dải thiên hà Milky Way.

Hốc đất

Đó là hình ảnh của miệng núi lửa Eminescu trên hành tinh Thủy ngân (Mercury).

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 5

Bao quanh các “hốc đất” này là những vật liệu phản chiếu, lần đầu tiên xuất hiện vào năm ngoái. Các nhà khoa học cho biết, địa hình phức tạp trên hành tinh Mercury có thể là bằng chứng cho thấy thủy ngân vẫn có thể tồn tại ở một môi trường khác ngoài trái đất.

Hoa sao Hỏa

Tên gọi “hoa sao Hỏa” thay cho hình ảnh xuất hiện trên miệng núi lửa ở vùng Cerberus của sao Hỏa. Đây là khu vực sao Hỏa bị tác động bởi các vết nứt dài trên hành tinh sao đỏ gần núi lửa Elysim.

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 6

Núi lửa trên bề mặt này phun ra những lớp khí và các dòng chảy sinh ra từ lỗ thông hơi đã tạo nên hình ảnh bông hoa sao Hỏa màu xanh này.

Mặt trăng của sao Thổ

Hình ảnh vũ trụ rực rỡ trong tuần qua ảnh 7

Tythys là tên gọi của mặt trăng xuất hiện trên sao Thổ, di chuyển vòng tròn và được tàu thăm dò Cassini của NASA chụp lại. Tythys còn có tên gọi khác là nữ thần biển Hy Lạp do nhà thiên văn người Pháp gốc Ý phát hiện năm 1600.

Nguyễn Thủy
Theo Nationalgeographic

Theo Dịch
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.