Ra mắt Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán

GS Ngô Bảo Châu, nhận quà lưu niệm từ GS Bourguignon
GS Ngô Bảo Châu, nhận quà lưu niệm từ GS Bourguignon
TP - Ngày 17-1, tại Hà Nội, các giáo sư nổi tiếng đến từ tám quốc gia đã dự lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM), nơi Giáo sư Ngô Bảo Châu được mời làm Giám đốc Khoa học. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự.

> Ngô Bảo Châu một năm sau giải thưởng

GS Ngô Bảo Châu, nhận quà lưu niệm từ GS Bourguignon
GS Ngô Bảo Châu, nhận quà lưu niệm từ GS Bourguignon .

Khách mời quốc tế có chín giáo sư đến từ tám nước Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Pakistan, và Malaysia.

Ngoài GS R. Feffmarman là Hiệu trưởng Phân hiệu Khoa học Tự nhiên của ĐH Chicago (Mỹ), hầu hết các giáo sư khách mời quốc tế đều đã hoặc đang giữ các vị trí lãnh đạo các viện nghiên cứu có mô hình mà VIASM học tập.

Hai đại diện trong số sáu thành viên Hội đồng Tư vấn Quốc tế của Viện đã có tham luận chào mừng Viện là GS J.P. Bourguignon - Giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học Cao cấp của Pháp (IHÉS) và GS R. Fefferman.

Các thành viên còn lại của Hội đồng Tư vấn Quốc tế cũng đều là những giáo sư mà bên cạnh uy tín khoa học còn có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức nghiên cứu khoa học ở các trường, viện danh tiếng của thế giới.

“Chúng tôi chờ đợi ở Hội đồng Tư vấn những lời khuyên, những lời phê bình và cả sự giúp đỡ để VIASM được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng toán học thế giới” - GS Ngô Bảo Châu nói.

Tại lễ ra mắt VIASM, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn các khách mời quốc tế cũng như cộng đồng toán học VN trong và ngoài nước sẽ tiếp tục dành thời gian trí tuệ và trái tim cho đất nước VN, cho sự phát triển toán học VN, và cho sự phát triển của toán học quốc tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG