Tết Việt Nam trên quê hương Lê Nin

Tết Việt Nam trên quê hương Lê Nin
TPO - Ulyanovsk – quê hương của vị lãnh tụ vĩ đại nước Nga - Vladimir Lê Nin - những ngày này luôn nhộn nhịp không khí đón tết của bà con cộng đồng người Việt Nam và những sinh viên xa quê.

> Du học sinh Việt tại Nga vui đón Tết

Đại diện hội người Việt Nam, hội phụ nữ và hội sinh viên chụp ảnh lưu niệm
Đại diện hội người Việt Nam, hội phụ nữ và hội sinh viên chụp ảnh lưu niệm.

Tại đây, có khoảng 600 người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập. Ngày 19-1-2012, hội người Việt Nam và hội sinh viên thành phố đã tổ chức đón tết cổ truyền dân tộc. Tham dự chương trình có sự hiện diện của các cơ quan đoàn thể của thành phố Ulyanovsk, cùng nhiều bà con cộng đồng người Việt Nam.

Ông Trịnh Văn Quế - Hội trưởng hội người Việt Nam tại Ulyanovsk đã tổng kết một năm hoạt động sôi nổi của cộng đồng người Việt, nêu ra những vấn đề khó khăn trong đời sống hàng ngày của người dân, những hoạt động của hội trong năm mới Nhâm Thìn 2012, đồng thời gửi tới toàn thể mọi người lời chúc tết năm mới ăn lành, hạnh phúc và thành đạt.

“Hàng năm, hội người Việt Nam đều tổ chức cho bà con đón tết cổ truyền của dân tộc. Năm nay chương trình đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước, cùng với sự tham gia nhiệt tình của hội sinh viên thành phố. Những tiết mục văn nghệ đã thể hiện rõ bản sắc văn hóa lâu đời và vẻ đẹp của con người Việt Nam” - Ông Quế chia sẻ thêm.

Đến tham dự buổi đón tết cùng cộng đồng người Việt, ông Vasily Analevich – Phó chủ tịch thành phố Ulyanovsk, đánh giá cao những đóng góp của người Việt Nam tại Ulyanovsk trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, ca ngợi bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ông cũng chân thành gửi tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Ulyanovsk một năm mới sức khỏe, thành công và hạnh phúc. Nhân dịp này, Tỉnh trưởng tỉnh Ulyanovsk cũng gửi thư chúc tết tới toàn thể công đồng người Việt.

Du học sinh Việt cùng đón năm mới
Du học sinh Việt cùng đón năm mới.

Buổi lễ đón năm mới có đầy đủ các món ăn truyền thống như: bánh chưng, giò, dưa muối, nem...; cùng cành đào, câu đối đỏ. Các tiết mục múa truyền thống, những bài hát về quê hương, đất nước, về mùa xuân của sinh viên thành phố đã mang đến một không khí tết tươi vui, nhộn nhịp.

Hội người Việt Nam cũng tổ chức trao tặng giấy khen và phần quà đầu năm mới cho những học sinh, thanh niên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện năm qua.

Sinh viên gói bánh chưng mừng xuân Nhâm Thìn
Sinh viên gói bánh chưng mừng xuân Nhâm Thìn.

Sinh viên Việt Nam đang học tập tại thành phố Ulyanovsk cũng đang tích cực chuẩn bị đón năm mới Nhâm Thìn 2012. Mặc dù năm nay tết trùng với lịch thi học kì của đại đa số sinh viên, nhưng các bạn vẫn nỗ lực để có một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa.

Bên cạnh việc tham gia các tiết mục văn nghệ cùng cộng đồng người Việt đón xuân mới thì những sinh viên này còn cùng nhau chuẩn bị các món ăn truyền thống của dân tộc trong những ngày tết.

Cùng chụp ảnh lưu niệm
Cùng chụp ảnh lưu niệm.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Ulyanovsk (Ulgy) và Trường Đại học Tổng hợp Kĩ thuật Quốc gia Ulyanovsk (Ulgty) đã tự tay gói bánh chưng, muối dưa hành, chuẩn bị giò xào, nem, thịt nấu đông. Sinh viên hai trường sẽ cùng nhau chia sẻ những cảm xúc của ngày tết xa nhà. Sau đó, một việc đã thành thông lệ của sinh viên là đi chúc tết các gia đình người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây.

Võ Hải Nam – sinh viên năm cuối trường Đại học tổng hợp kĩ thuật quốc gia Ulyanovsk tâm sự : “Đây là cái tết thứ sáu của tôi ở nước Nga xa xôi, lạnh lẽo. Nhớ ngày đầu tiên đón tết nơi đất khách quê người cảm giác thật trống trải, buồn lắm. Nhưng được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ cùng cộng đồng người Việt Nam tại đây, được cùng chuẩn bị những món ăn cổ truyền của dân tộc và đón giao thừa với anh chị em sinh viên, khiến cho nỗi nhớ nhà, nỗi xa quê trong tôi vơi bớt. Mọi người đều học tập và đón tết xa gia đình nên dễ đồng cảm và chia sẻ với nhau những nỗi niềm tâm sự”.

Đình Hoàn
Từ Ulyanovsk, Liên bang Nga

Theo Viết
MỚI - NÓNG