Nhiều người nhập viện vì giun xoắn

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn. Ảnh: T.H
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn. Ảnh: T.H
TP - Từ giữa tháng 2 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân nhiễm giun xoắn.

> 60 triệu người Việt Nam nhiễm giun

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn. Ảnh: T.H
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn. Ảnh: T.H.
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hà, Trưởng Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư) cho biết, đây là một bệnh khá nguy hiểm có thể gây biến chứng viêm phổi, viêm cơ tim, viêm não, nguy cơ tử vong dễ xảy ra.

Ngày 21 và 22-2 vừa qua, bệnh viện tiếp nhận hai cặp vợ chồng sống ở khu 2, thị trấn Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) trong tình trạng sốt cao, phù nề, đau cơ nhiều, tiêu chảy. Bệnh nhân Lê Thị Lộc cho biết, hai vợ chồng chị tiêu chảy, buồn nôn, sốt cao từ mùng 8 Tết Nguyên đán điều trị tại bệnh viện huyện Mường Lát nhưng không đỡ và được chuyển ra Hà Nội chữa tiếp.

Sau 1 tuần được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư chị Lộc đã hết sốt, tiêu chảy, phù nề giảm nhiều. Chồng chị Lộc vẫn còn sốt, phải tiếp tục truyền nước. Bệnh nhân Lộc cho biết thêm, hàng xóm nhà chị cũng có vài ba gia đình có biểu hiện bệnh tương tự vợ chồng chị. Một vài người khác thì có biểu hiện sưng cơ, đau mắt.

Bệnh nhân Phạm Thị Phương đang mang thai tháng thứ 8 và chồng là anh Nguyễn Văn Đạt cũng đang được điều trị tại bệnh viện này. Anh Đạt cho biết, mới đến công tác tại huyện Mường Lát được 4 tháng. Dịp tết Nguyên đán vừa qua, vợ anh tới Mường Lát để đón Tết cùng chồng.

Ngày 5-2, hai vợ chồng bắt đầu xuất hiện đau nhức cơ, sốt hơn 38 độ C và đau mắt. Sau khi được điều trị tại Bệnh viện huyện rồi bệnh viện tỉnh Thanh Hóa bệnh tình không đỡ mà xuất hiện thêm sốt rét. Hai bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Hiện bệnh nhân Phương vẫn còn mệt và đau nhức cơ.

Do đang mang thai nên bác sĩ không thể dùng thuốc đặc trị bệnh giun xoắn cho sản phụ này. Các bệnh nhân đều cho biết, họ thường ăn những món ăn chế biến từ gia cầm chưa được nấu chín, đặc biệt là món nem thính Thanh Hóa.

Theo Bác sĩ Hà, các kết quả xét nghiệm cho thấy, những bệnh nhân này mắc ký sinh trùng đường ruột (giun xoắn). Bệnh viện đã gửi mẫu huyết thanh chẩn đoán tới Trường ĐH Y Hà Nội và Viện Ký sinh trùng và côn trùng T.Ư và gửi mẫu để làm sinh thiết cơ, xem trong cơ của bệnh nhân có kén của ấu trùng giun xoắn hay không.

Hôm qua, kết quả xét nghiệm cho thấy 2 mẫu huyết thanh đều dương tính với giun xoắn. Riêng chỉ có mẫu sinh thiết cơ là không thấy xuất hiện các kén của ấu trùng giun. Dựa trên kết quả xét nghiệm huyết thanh, và các triệu chứng bệnh cùng kết quả điều trị rất hiệu quả bệnh giun xoắn trên các bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện khẳng định các bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn.

Bệnh giun xoắn trên người liên quan chủ yếu tới ổ dịch giun xoắn ở động vật sống gần người như ngựa, mèo và lợn. Bệnh lây từ động vật sang người khi người ăn phải thịt có ấu trùng chưa được nấu chín.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.