Robot khổng lồ Titan 'khủng' hơn Asimo?

Robot khổng lồ Titan 'khủng' hơn Asimo?
TPO - Trước sự biểu diễn quá hoàn hảo của robot khổng lồ Titan, đến từ nước Anh vừa qua tại TPHCM, nhiều người đặt câu hỏi, liệu robot này “khủng” hơn cả Asimo của Nhật Bản?

> Video: Robot khổng lồ Titan biểu diễn tại Việt Nam

Robot đau bùng, "đòi" đi vệ sinh

Từ ngày 6 đến 8 - 10, Triển lãm thường niên quốc tế về Máy công cụ và công nghệ gia công kim loại do công ty Reed Tradex (Thái Lan) tổ chức tại TPHCM thu hút hàng nghìn khách tham quan. Tâm điểm của sự kiện này là lần đầu tiên robot khổng lồ Titan, đến từ nước Anh, xuất hiện ở Việt Nam, cũng như ở Đông Nam Á.

Theo công ty Reed Tradex - đơn vị tổ chức - robot Titan là sản phẩm của công ty Cyberstein Robot của Anh. Hiện, công ty Cyberstein Robot đã có năm robot Titan, trình diễn tại nhiều sự kiện thương mại giải trí trên thế giới.

Hình dáng bên ngoài của robot Titan rất đẹp, hoành tráng và giống hệt người máy siêu đẳng trong các phim khoa học viễn tưởng.

Nó có thể nói chuyện, hát hò, bước đi nhanh nhẹn, uyển chuyển rồi nhảy được theo nhạc... Trong lần biểu diễn tại TPHCM vừa qua, Titan đi quanh sân khấu chào khán giả, đồng thời nhép miệng theo tiếng nhạc phát ra từ loa và làm những động tác biều diễn như một ca sĩ thực thụ.

Khi thể hiện một ca khúc buồn, chú robot này phun nước ra từ mắt như đang khóc. Khán giả ngạc nhiên nhất là Titan "kêu"... đau bụng và "đòi" đi toilet bằng tiếng Việt.

Có là robot tự động?

Màn trình diễn ấn tượng của robot khủng lồ Titan tại TPHCM đã làm nóng diễn đàn về công nghệ trên mạng internet. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là bộ áo giáp kim loại với người điều khiển bên trong, chứ không phải robot tự động hoàn toàn như Asimo của Nhật Bản.

Trước “đẳng cấp trình độ kỹ thuật công nghệ cao” và việc robot Titan được bảo vệ nghiêm ngặt, nhiều cư dân mạng tò mò tìm hiểu, nhưng không thấy nhiều thông tin về chú robot này.

Sự xuất hiện đặc biệt hoàn hảo của chú robot Titan cũng khiến những nhà khoa học hàng đầu về tự động hóa ở Việt Nam băn khoăn.

Phó Giáo sư Nguyễn Tăng Cường, Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật điều khiển, Học viện Kỹ thuật quân sự chia sẻ: Thực sự, nếu đây là robot tự động hoàn toàn thì đó là một sản phẩm robot rất đáng nể phục, là đỉnh cao của khoa học công nghệ thế giới, vượt qua cả Asimo - robot tự động hoàn toàn của Honda, Nhật Bản.

Tuy nhiên, nghiên cứu lĩnh vực robot lâu năm, tôi băn khoăn chưa thấy chú robot Titan này được đăng tải nhiều trên các tạp chí khoa học lớn của thế giới, cũng chưa có công bố chính thức nếu đây là công trình khoa học đỉnh cao – ông Cường nói.

Phó giáo sư Cường nhận định, qua tìm hiểu, chủ sở hữu của robot Titan là công ty Cyberrstein, Anh, chuyên về biểu diễn giải trí. Họ chỉ đưa robot Titan trình diễn với mục đích trọng tâm là giải trí, trình diễn trong các sự kiện thương mại. Vì vậy, nhiều khả năng, robot Titan chỉ là cỗ máy, một bộ khung áo giáp được người điều khiển theo một cách nào đó, có thể qua mạng không dây từ xa, tựa như công nghệ Teleaperation (mổ từ xa), cho phép một bác sĩ có thể phẫu thuật từ xa.

Nếu vậy, theo Phó Giáo sư Cường, robot Titan không thể so sánh với robot tự động hoàn toàn, thực sự, không cần người điều khiển như Asimo của Honda. Khoảng cách của hai loại robot này là khoảng cách về trình độ công nghệ rất xa.

Trước thông tin robot Titan của công ty Cyberrstein thực chất là một bộ áo kim loại có người bên trong điều khiển, phục vụ cho việc quảng cáo thương mại ở các sự kiện giải trí, Phó Giáo sư Nguyễn Tăng Cường cho rằng: Đến nay, chưa có ai được tiếp cận trực tiếp, xem kết cấu bên trong để nhìn thấy rõ có người bên trong hay không. Tôi cũng chưa được tận mắt xem robot này trực tiếp nên chưa dám khẳng định có người điều khiển từ bên trong.

Theo Viết
MỚI - NÓNG