Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà Nội: Không cấm trái tuyến

Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà Nội: Không cấm trái tuyến
TP - Về việc tuyển sinh trái tuyến, Sở GD&ĐT Hà Nội không cấm mà chỉ yêu cầu giảm dần. Ngay cả với những trường quy mô quá lớn (chủ yếu do tỷ lệ học sinh trái tuyến quá cao), Sở cũng chỉ đề nghị các phòng GD&ĐT chỉ đạo “giảm dần quy mô một cách hợp lý”.
Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà Nội: Không cấm trái tuyến ảnh 1
Học sinh tiểu học ở Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Năm nay Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ trương “ba giảm, ba tăng”: tăng quy mô quyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng chất lượng công tác tuyển sinh; giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trong một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn.

Việc tuyển sinh lớp 1, lớp 6 của các trường công lập vẫn phải căn cứ vào địa bàn dân cư. Theo đó hộ khẩu sẽ là một căn cứ quyết định để học sinh được nhận vào học đúng tuyến. Các trường ngoài công lập không phải chịu quy định về địa bàn tuyển sinh.

Phòng GD&ĐT quy định đối tượng tuyển sinh (đúng tuyến, trái tuyến), phân chia địa bàn tuyển sinh cho các trường... và phải đảm bảo trên địa bàn quận/ huyện mình 100% trẻ em sinh năm 2004 được vào lớp 1, 100% trẻ em đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào lớp 6. Đặc biệt với những trường có quy mô quá lớn thì phòng GD&ĐT tham mưu với quận/huyện/thị xã để có phương án tách trường.

Với những khu đô thị mới chưa có trường, các quận/huyện/thị xã phải có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh đồng thời thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch.

Năm nay Hà Nội chỉ đạo tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày, theo đó số lượng chỉ tiêu tuyển sinh không chỉ phù hợp với số phòng học của trường mà còn phải đảm bảo thực hiện mục tiêu này.

Việc bố trí, sử dụng phòng học của các trường phải ưu tiên cho các phòng chức năng và phòng học 2 buổi/ngày. Việc giao chỉ tiêu cho các trường cũng sẽ đảm bảo tăng lượng học sinh được học 2 buổi/ ngày.

Những trường hợp đặc biệt

Theo quy định, các trường tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1. Với học sinh lớp 6, độ tuổi được tuyển sinh là từ 11 đến 13 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ 01-01-1997 đến 31-12-1999).

Tuy nhiên, với những học sinh đã học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học lớp 6 trước một tuổi nếu được nhà trường (nơi đồng ý sẽ tiếp nhận học sinh) đề nghị. Với trường hợp này, Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ là cá nhân có thẩm quyền quyết định (căn cứ vào đề nghị của các phòng GD&ĐT).

Một số trường hợp được vào học lớp 1 cao hơn độ tuổi quy định (là trẻ từ 7 đến 9 tuổi): trẻ em bị tàn tật, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước.

Một số trường hợp đặc biệt được vào lớp 6: Được cao hơn độ tuổi quy định 1 tuổi nếu là học sinh nữ, học sinh từ nước ngoài về; Được cao hơn 2 tuổi nếu là một trong các trường hợp người dân tộc thiểu số, ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, khuyết tật, tàn tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ, mồ côi không nơi nương tựa, trong diện hộ đói nghèo.

Lịch tuyển sinh

Từ ngày 1 đến ngày 15-7-2010 là thời gian để các trường tiểu học và THCS tuyển sinh diện đúng tuyến. Sau ngày 15-7, nếu trường nào vẫn thừa chỉ tiêu thì được phép nhận học sinh trái tuyến. Tuy nhiên, sau ngày 15-7, nếu vẫn còn học sinh đúng tuyến đến xin học thì các trường vẫn có trách nhiệm tiếp nhận. Nếu trường nào đã hết chỉ tiêu thì báo cáo để phòng GD&ĐT giải quyết.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường phải công bố công khai tại trường việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định đối tượng học sinh đúng tuyến/trái tuyến; các quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh.

MỚI - NÓNG