Google News

Nhiều lúc dư luận không công bằng

Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2010
Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2010
TP - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, dư luận cho rằng “những con số đẹp” mà kỳ thi tốt nghiệp năm nay có được biểu hiện sự buông lỏng trong khâu coi thi là không có căn cứ. Và “nhiều lúc dư luận xã hội không công bằng”. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Vinh Hiển nói:

>> Đỗ tốt nghiệp cao: Lo hơn mừng

Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2010
Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) tại kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 . Ảnh: Phạm Yên

Tỉ lệ thí sinh đỗ khá giỏi năm nay là 10,2%, thấp hơn so với năm ngoái (11,3%). Nếu Bộ thả lỏng, tỉ lệ đỗ khá giỏi phải cao hơn nhiều chứ không thấp như vậy. Kết quả đỗ tốt nghiệp của các địa phương cho thấy chỉ đạo của Bộ trong việc ôn tập cho học sinh đã đi đúng hướng.

Bộ chỉ đạo các địa phương trong khi ôn tập cho học sinh phải bám sát từng đối tượng, đào sâu kiến thức đến mức độ nào phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận của học sinh chứ không dạy ào ào một trình độ. Để đỗ tốt nghiệp chẳng có gì ghê gớm cả. Như học sinh miền núi chẳng hạn, các em chỉ cần đạt bình quân mỗi môn 4,75 điểm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển .

Ông bình luận thế nào khi tỉ lệ tốt nghiệp hệ GDTX năm nay nhìn chung đều tăng cao, có nơi tăng 50%? Phải chăng chất lượng GDTX tăng phù hợp?

Vì chưa có số liệu cụ thể nên tôi chưa thể nói cụ thể. Nhưng GDTX cũng chịu sự chỉ đạo chung là cần quan tâm tới học sinh yếu kém. Yếu kém ở GDTX nhiều hơn nên học sinh GDTX được hưởng lợi nhiều hơn từ cách làm này.

Báo chí có lúc phản ánh nơi này nơi kia ôn tập rất căng thẳng, rất quyết liệt. Giờ ra được kết quả cao dư luận xã hội lại không nói là do ôn tập tốt, do ôn tập có cố gắng. Tôi thấy nhiều lúc dư luận xã hội không công bằng là ở chỗ đó.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông từng nhận xét khâu coi thi ở GDTX có một số điều cần phải chấn chỉnh. Điều này có liên quan gì tới kết quả của GDTX năm nay?

Tôi cho là có. GDTX chưa có kỷ cương tốt như phổ thông nên kết quả của GDTX chưa phản ánh sát chất lượng như là phổ thông.

Kết quả của phổ thông đã phản ánh sát chất lượng thực?

Đúng vậy.

Báo Tiền Phong số ra ngày 18 – 6 có nêu ý kiến của thầy Văn Như Cương, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp không nói lên chất lượng giáo dục bởi việc đạt được bao nhiêu phần trăm thí sinh đỗ trong một kỳ thi, những người tổ chức kỳ thi có thể chủ động điều chỉnh. Ông nghĩ sao?

Theo tôi, nói thế là võ đoán. Không thể có chuyện người tổ chức thi muốn có tỉ lệ đỗ bao nhiêu là được bấy nhiêu. Và Bộ cũng không hề lấy chuẩn là muốn tỉ lệ đỗ bao nhiêu. Đề ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng và chuẩn này được công bố công khai. Không ai có thể làm được điều mà thầy Văn Như Cương nói.

Còn về ý kiến cho rằng tỉ lệ chỉ là con số, không nói lên được chất lượng dạy học cũng như không nói được kỳ thi ấy nghiêm túc hay không?

Tỉ lệ tốt nghiệp không nói được hết chuyện chất lượng cũng không nói hết được chuyện nghiêm túc hay không nghiêm túc, nó chỉ phản ánh được một phần. Nhưng cần phải đặt tỉ lệ đó trong mối quan hệ với các yếu tố khác.

Dù tỉ lệ đỗ tăng nhưng tỉ lệ đỗ khá, giỏi không tăng. Điều này có nghĩa là đạt được tỉ lệ đỗ cao chủ yếu nhờ kéo được diện học sinh yếu lên. Học sinh yếu được quan tâm hơn trong quá trình dạy học, ôn tập nên đến khi thi tốt nghiệp, các em thi đỗ.

Trước sau Bộ vẫn cho rằng kỳ thi tốt nghiệp đã đi vào nền nếp sau 4 năm thực hiện cuộc vận động hai không. Cũng có ý kiến cho rằng nếu như vậy nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các Sở để họ tự tổ chức và Bộ chỉ làm khâu chỉ đạo, kiểm tra?

Bộ trưởng đã một số lần trao đổi với truyền thông, đã có những nước người ta bỏ kỳ thi quốc gia và giờ người ta muốn phục hồi nhưng gặp khó khăn. Lý do là các địa phương không có chuẩn chung nên nhiều địa phương tỉ lệ tốt nghiệp cao nhưng khi vào đại học người ta phải dạy lại kiến thức phổ thông. Đó không phải là những nước kém phát triển mà là các nước phát triển.

Nhìn vào họ để thấy rằng, mình không nên bỏ kỳ thi mang tính chất quốc gia này bởi nó có thể giúp mình đánh giá chung chất lượng giáo dục toàn quốc. Luật Giáo dục cũng quy định, sau bậc phổ thông phải có một kỳ thi tốt nghiệp. Nói là Bộ tổ chức cũng không hẳn, có việc do Bộ làm nhưng có việc do địa phương thực hiện.

Bộ khẳng định là kỳ thi đi vào nền nếp, vậy đã đến lúc chúng ta tổ chức kỳ thi 2 trong 1?

Cái này Bộ đã nói nhiều lần rồi, Bộ chưa đặt ra chuyện năm nào sẽ tổ chức 1 kỳ thi 2 mục đích.

Dư luận cho đề thi quá dễ. Năm nay Bộ có định thẩm định đề thi, ít nhất để khẳng định với dư luận là đề thi ra phù hợp với yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình?

Bộ sẽ có cuộc họp đánh giá các mặt, trong đó có đánh giá về đề thi. Đánh giá sơ bộ, chúng tôi thấy đề thi nói chung đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.

Quý Hiên
Thực hiện