Luyện thi là đỗ - thật hay bịp?

Luyện thi là đỗ - thật hay bịp?
TP - Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trung tâm luyện thi đại học (ĐH) bắt đầu chiêu sinh các khóa cấp tốc với quảng cáo: “Luyện thi bao đậu ĐH”. Nhiều lò luyện biến thành trại tập trung, học sinh ăn ngủ tại chỗ để luyện đến ngày thi ĐH.

Bùng nổ luyện thi bao đậu

Trong 3 ngày thi tốt nghiệp THPT tại nhiều điểm thi ở Q.3, Q.Tân Phú, Q. Tân Bình (TPHCM)…, nhiều phụ huynh và thí sinh không khỏi tò mò khi nhận được tờ rơi “Luyện thi đại học bao đậu” của Trung tâm gia sư - luyện thi ĐH Nhân Tài.

Trung tâm này cam kết “sẽ mở ra cánh cửa bước vào giảng đường đại học cho con em của quý phụ huynh”. Sáng 4-6, tại điểm thi tốt nghiệp tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Q.3), một phụ huynh khi nhận được tờ giấy này đã thốt lên: “Ba cái quảng cáo này ai mà vào học là “chết” tiền đó! Làm gì mà bao đậu ĐH được?”.

25 triệu đồng một khóa học

Nhân viên ở Trung tâm gia sư luyện thi ĐH Nhân Tài cho biết: Mỗi khóa học cấp tốc giá 25 triệu đồng. Tiền ăn uống gồm 3 bữa: Sáng, chiều, tối và 3 hộp sữa kèm theo mỗi bữa ăn cộng với tiền điện, nước, xà bông tắm… khoảng 100 nghìn đồng/ngày”.

Ở ngoại thành cũng rợp tờ rơi quảng cáo “luyện thi bao đậu”. Tờ rơi của Trung tâm luyện thi ĐH Nhân Trí ở đường Bưng Ông Thoàn, Q.9 xuất hiện tràn lan ở các cổng trường với khẩu hiệu “Luyện thi là đậu đại học, cao đẳng”.

Các lớp này khai giảng vào ngày 5 và 6 tháng 6. Học phí được chia làm 3 loại: Loại 1: 8 triệu đồng/khóa (lớp học chỉ 5 học sinh học 2 buổi/ngày); loại 2: 4 triệu đồng/khóa (15 học sinh/lớp, học 2 buổi/ngày), loại 3: 2 triệu đồng/khóa (20 học sinh/lớp, học 1 buổi/ngày). Tuy nhiên, chúng tôi tìm đến thì phát hiện đây lại là trụ sở của một công ty cơ khí, biển “Gia sư Nhân Trí” treo nhỏ xíu kế bên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay còn có hình thức luyện thi tại gia cũng bao đậu. Trung tâm gia sư Trí Đức, Trung tâm gia sư Tài Việt cũng tung chiêu: Nhận luyện thi ĐH đảm bảo đậu 100%. Nếu không đậu, sẽ trả lại học phí. Nhiều cá nhân tự xưng là thầy, cô giáo cũng nhận dạy luyện thi ĐH bao đậu. Ví như thầy Cường (27 tuổi), hay thầy Tuấn... nhận dạy luyện thi ĐH bao đậu tại nhà... Khi chúng tôi liên hệ các địa điểm này đều được biết giá tiền mỗi khóa cả chục triệu đồng.

Một mẫu quảng cáo của trung tâm gia sư Tài Việt
Một mẫu quảng cáo của trung tâm gia sư Tài Việt .

Ăn, ngủ tại chỗ để luyện thi

Chiều 4-6, PV Tiền Phong tìm đến Trung tâm gia sư - luyện thi ĐH Nhân Tài tại Q. Tân Phú, TPHCM. Đó là căn nhà 1 trệt 2 tầng, nhìn khá khang trang. Một nhân viên nam chừng 30 tuổi (tên Duy) ra mở cửa trên áo có dòng chữ “Trung tâm gia sư Nhân tài, luyện thi ĐH đảm bảo đậu”.

Vừa bước vào nhà, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là những chiếc bàn học sinh chất đầy sách vở, đề thi, một số nằm trên bàn, một số nằm dưới nền nhà. Duy mời chúng tôi đi xem phòng ăn, phòng ngủ, phòng học. Học viên ở đây vừa học vừa ngủ trong một phòng. Các căn phòng khoảng chừng 10m2, trải những chiếc nệm mỏng để học viên ngủ, bàn ghế được xếp lại một góc, khi nào học thì lấy ra.

Duy cho biết: “Nếu đăng ký vào đây học thì phải ở nội trú. Mỗi ngày học viên học 6 ca. 5 giờ sáng phải thức dậy, ăn uống và bắt đầu học. Mỗi ngày trung tâm sẽ phân cho các em một học phần cụ thể, học khi nào xong thì mới ngủ. Trung tâm sẽ kiểm tra, các em hoàn thành bài tập thì mới được ngủ. Trong một ngày, có 2 khoảng thời gian để kiểm tra các em có hoàn thành học phần được giao hay không: sáng từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30; tối là 11 giờ tối đến 12 giờ. Nếu không thì phải học tới 12 giờ”.

Điện thoại của Duy luôn đổ chuông, chỉ nghe trả lời: “giá một khóa học là 25 triệu đồng, đóng 1 lần duy nhất. Nếu học sinh không đậu thì trung tâm sẽ trả lại gia đình 19 triệu đồng. Nếu gia đình không nhận số tiền đó, thì trung tâm sẽ dạy miễn phí cho em đến khi nào đậu mới thôi”.

Duy cho biết, giáo viên dạy trọng tâm, xoáy vào các đề thi. Học viên ở đây không được dùng điện thoại. Nếu gia đình cần gặp thì liên hệ qua số điện của trung tâm. Các em học cả ngày, ngày chủ nhật học viên chỉ được ra ngoài chơi nếu gia đình có đề nghị.

Trung tâm gia sư - luyện thi ĐH Nhân Tài Ảnh: Quang Phương
Trung tâm gia sư - luyện thi ĐH Nhân Tài Ảnh: Quang Phương.

Không có phép lạ

Dịch vụ luyện thi đại học đảm bảo đậu, hầu như năm nào cũng xuất hiện nhưng mỗi năm một khác và mức học phí ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều thầy cô dạy luyện thi và lãnh đạo trường ĐH đều khẳng định: Không thể tin nổi có chuyện đảm bảo đậu ĐH. Thầy Nguyễn Văn Thắng với thâm niên dạy luyện thi ĐH môn Lịch sử hơn 10 năm cho biết: Dù thầy tài giỏi cỡ nào cũng không thể trong một tháng giúp học sinh có học lực yếu đậu ĐH.

“Ai mà biết đề thi ĐH năm nay sẽ ra như thế nào mà dạy đảm bảo đậu. Đó chỉ là cách dụ dỗ học sinh và lợi dụng sự cả tin của phụ huynh để moi tiền”, ông Thắng nói.

Một giám đốc trung tâm luyện thi ĐH có thâm niên gần 10 năm tổ chức dạy luyện thi cũng cho hay: “Một trung tâm luyện thi nếu có giấy phép hoạt động do Sở GD&ĐT cấp thì không bao giờ dám quảng cáo và tổ chức dạy theo kiểu “Đảm bảo đậu ĐH”. Đa số đó là trung tâm “chui”, hoặc các điểm gia sư. Mà đã nói trung tâm “chui”, gia sư thì ai dám nói là chất lượng được. Phụ huynh nên thận trọng đừng để đến khi mất tiền triệu rồi thì hối không kịp”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG