Cần xem xét kết quả thi cao có thực chất

Cần xem xét kết quả thi cao có thực chất
TPO - Giáo sư Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay dễ hơn mọi năm nhưng đúng chuẩn, không đánh đố thí sinh. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của nhiều địa phương cao là đáng mừng, nhưng cũng cần xem xét có phản ánh đúng thực chất.

> Nam Định dẫn đầu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT
> Nhiều nơi 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Tôi thấy ở Hà Nội hay một số địa phương khác, phòng thi tương đối nghiêm túc nhưng nhiều nơi phao thi vẫn trắng sân trường. Vì thế, kết quả này thực chất đến đâu vẫn là điều chúng ta phải xem xét - Giáo sư Cương chia sẻ.

Thầy Cương nói: “Một giáo viên trường tôi tham gia chấm thi môn toán kể lại, một phòng thi có bài giống nhau cả sai lẫn đúng. Những điều này cho phép chúng ta nghi ngờ sự nghiêm túc ở khâu coi thi”.

“Theo tôi, không nên tổ chức kì thi tốt nghiệp trên toàn quốc. Tổ chức thi tốt nghiệp như mấy năm gần đây vừa cồng kềnh, vừa tốn kém nhưng chẳng giải quyết được điều gì. Với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nên để cho Sở làm. Tôi tin rằng, họ làm từ lớp 10 đến lớp 12 rồi thì không có lí gì không thể tổ chức một kỳ thi tốt”- thầy Cương nêu quan điểm.

Nhiều tỉnh đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao chót vót

Chiều nay, 17-6, Sở GD&ĐT Phú Thọ công bố kết quả tốt nghiệp cho thí sinh. Ông Phạm Xuân Hồng - Phó phòng khảo thí và kiểm định chất lượng của Sở này cho biết, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT của tỉnh đạt 99,21%, giáo dục thường xuyên (GDTX) có tỉ lệ đỗ cao hơn, với 99,37%.

Tỉnh Phú Thọ có 21 trường học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, GDTX có 15/22 trường, toàn bộ học sinh tốt nghiệp.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, khối THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,23%, khối GDTX đạt 99,79%, cao hơn so với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và GDTX năm ngoái (khối THPT đạt 98,68%, GDTX đạt 94,22%).

Năm 2011, khối THPT có 42 trường đạt tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Hệ GDTX có 24 đơn vị mà 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Nhiều địa phương có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2011 cao
Nhiều địa phương có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2011 cao.

Tỉnh Lạng Sơn cũng có tỉ lệ đỗ cao với hệ THPT đạt gần 97%, GDTX đỗ 96%.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay ở tỉnh này đạt 97,84%, tăng 3% so với năm ngoái.

Năm nay, Quảng Nam có 20.766 thí sinh dự thi, trong đó 20.319 thí sinh tốt nghiệp. 108 em xếp loại giỏi, 1.401 em xếp loại khá.

Thí sinh có số điểm thi cao nhất là Cao Lê Hạnh Nguyên, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, với 55,5 điểm.

Đối với GDTX, 737 thí sinh dự thi, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 96,33%, tăng 38,47% so với năm ngoái.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ THPT năm 2011 của tỉnh là 99,14%, GDTX là 97,61%.

Toàn tỉnh có 10 trường THPT đỗ tốt nghiệp 100%. GDTX có tám đơn vị đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp. Thí sinh có tổng điểm cao nhất đạt 56 điểm (chưa tính điểm ưu tiên).

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.