Phương án chấm riêng của các tỉnh ĐBSCL là sai

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT bình quân trên cả nước là 95,72%
Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT bình quân trên cả nước là 95,72%
TP - Chiều tối 23-6, lãnh đạo Bộ GD&ĐT họp thống nhất kết luận việc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có phương án chấm thi khác hướng dẫn của Bộ. Sau buổi họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn.

> Bộ chưa quyết, học sinh rối bời
> Bộ GD-ĐT chưa nhận đủ báo cáo vụ 'bắt tay' chấm thi tốt nghiệp
> Thực hư vụ 'xé rào' chấm thi ở ĐBSCL

Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT bình quân trên cả nước là 95,72%
Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD&ĐT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT bình quân trên cả nước là 95,72% .
 

Ông Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Cả nước thống nhất thực hiện theo hướng dẫn chấm thi duy nhất của Bộ. Theo quy chế, nếu các địa phương có gì băn khoăn, thắc mắc khi thảo luận hướng dẫn chấm thi thì phải hỏi lại Bộ, không được tự mình quyết định. Quyền điều chỉnh là của Bộ, không phải của hội đồng chấm thi. Việc các hội đồng chấm thi thảo luận là cần thiết, vì vậy mà Bộ đồng ý các hội đồng chấm thi ở ĐBSCL tiến hành việc này.

Tuy nhiên, họ đã xin phép một đằng nhưng lại làm một nẻo. Thay vì thảo luận để hiểu đúng hướng dẫn chấm của Bộ, họ lại thống nhất hướng dẫn theo hướng giảm nhẹ yêu cầu của Bộ và việc làm này trái với quy chế. Sắp tới, Bộ làm việc với Ban chỉ đạo thi các tỉnh/thành liên quan để xem xét sự việc.

Đối với học sinh, Bộ khẳng định, các em không sai và Bộ chấp nhận kết quả thi mà các địa phương đã công nhận tạm thời.

Thưa ông, trong quá trình xử lý sau này, Bộ GD&ĐT có tổ chức chấm lại bài thi tự luận của các thí sinh hay chấm thẩm định?

Bộ không đặt vấn đề chấm lại. Đối chiếu bản hướng dẫn của Bộ với bản hướng dẫn của các tỉnh/ thành liên quan thì thấy họ đã làm sai. Không cần chấm lại cũng đủ biết họ làm sai.

Nhưng việc làm sai dẫn tới kết quả sai...

Kết quả sai nhưng không phải do học sinh là người gây ra. Ai sai người ấy chịu. Hơn nữa trong thực tế Bộ cần đảm bảo cho các em yên tâm để dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Với mức độ sai của các hội đồng chấm thi, việc xử lý sẽ như thế nào?

Hiện chưa thể nói về việc này. Cần phải làm đúng quy trình vì trong việc này nhiều người tham gia với nhiều mức độ. Có người tổ chức thảo luận. Người thì tham gia thảo luận và đồng tình. Người thì hướng dẫn. Bộ chưa thể xác định ai sai ở mức độ nào. Việc xử lý kỷ luật phải theo đúng quy trình, phải có kiểm điểm, có hội đồng kỷ luật.

Nhưng về phân cấp quản lý, ngành xử lý sai phạm về chuyên môn, còn chuyện nhân sự là của các địa phương. Do đó dù có kết luận của Bộ, có đề nghị xử lý nhưng các địa phương giơ cao đánh khẽ hoặc lờ đi thì Bộ có chấp nhận?

Quyền xử lý lãnh đạo Sở cũng như cán bộ giáo viên trong ngành GD&ĐT là của địa phương. Nhưng chúng tôi thấy chưa nên đặt ra tình huống này, phải tin địa phương.

Có ý kiến cho rằng Bộ không chấm lại bài thi của thí sinh do muốn giữ kết quả tốt nghiệp đẹp?

Có xem lại thì tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cũng không giảm được nhiều. Cách giải quyết của Bộ là căn cứ vào quyền lợi và trách nhiệm của học sinh. Các em không chịu trách nhiệm trong việc làm sai này. Hơn nữa không nên có những việc làm khiến các em lo lắng. Suy luận như thế là không có thiện chí với học sinh, với ngành.

Hai không phá sản?

Nhiều ý kiến cho rằng, chấm chéo không có tác dụng, Bộ có dự định duy trì hình thức này?

Bộ chưa nói được gì về việc này. Nhưng chắc chắn sẽ có những điều chỉnh trong việc tổ chức thi, làm thế nào để ngày càng phù hợp hơn.

Các tỉnh cũng như các trường muốn bình thường hóa kỳ thi, giao quyền tự chủ về cho các địa phương, các cơ sở giáo dục?

Các tỉnh, các trường phát biểu từ góc độ của họ. Nhưng liệu họ có đảm bảo chất lượng, chịu trách nhiệm trước toàn ngành không?

Trước hết phải khẳng định chắc chắn có một kỳ thi đánh giá mang tính quốc gia, còn kỳ thi mang tính quốc gia ấy tổ chức như thế nào mình sẽ phải bàn bạc thêm. Nói vậy thôi, không riêng gì thi cử mà những việc khác đều cần phân cấp. Nhưng phân cấp phải đi kèm hai việc: tuyến dưới đảm đương được nhiệm vụ; thứ hai, khả năng của nhà nước có thể quản lý được, có thể thanh tra kiểm tra được hay không. Những vấn đề này phải đồng bộ.

Có địa phương tỉ lệ đỗ tốt nghiệp bổ túc THPT đạt 100%, Bộ có kiểm tra việc tổ chức thi của những nơi này?

Bộ xem đó là một biểu hiện bất thường và sẽ kiểm tra. Không chỉ thế, Bộ cũng nhận thấy trong kỳ thi năm nay quả là có những điểm không bình thường, ví dụ cả nước tỉ lệ đỗ bổ túc thấp hơn phổ thông nhưng cá biệt có những nơi tỉ lệ bổ túc cao hơn phổ thông. Đó cũng là một trong những dấu hiệu không bình thường.

Được biết, chiều nay Phó Thủ tướng có họp với lãnh đạo Bộ GD&ĐT bàn về nhiều nội dung, trong đó có nói về kết quả thi. Trước ý kiến của dư luận cho rằng “hai không” phá sản, Phó Thủ tướng có bình luận gì không, thưa ông?

Hôm nay, chúng tôi không nói chuyện đó. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, không có chuyện phá sản. Vấn đề là đã làm tốt hơn thì đánh giá làm thế nào để tiếp tục tốt hơn nữa. Rõ ràng thi cử nghiêm hơn trước, sao lại bảo “hai không” phá sản?

Chỉ là mức độ nghiêm có đạt được như mình mong muốn hay không thôi, không thể nói là phá sản. Cũng không thể nói là “hai không” không có kết quả. Thi cử năm nay nghiêm túc hơn năm ngoái, năm ngoái nghiêm túc hơn năm kia. Đó là sự thật.

Chúng tôi cho rằng, đồng thời với việc thực hiện “hai không” là phải làm cho nghiêm. Nói nôm na là vừa chống vừa xây. Lấy xây để củng cố chuyện chống. Thi cử có nghiêm túc thì chất lượng giáo dục mới lên. Khi học sinh tự tin làm bài mới có chuyện thi cử nghiêm túc.

Bình luận về kết quả thi tốt nghiệp năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: Bộ chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học từ nhiều năm nay, từng năm một, từng bước. Năm trước, Bộ tập trung chỉ đạo chống học sinh bỏ học, phụ đạo học sinh yếu kém. Địa phương cũng hết sức chăm lo việc này từ đầu năm học nên năm ngoái nâng được chất lượng lên.

Vì vậy năm học này, Bộ đã chỉ đạo đề phải bao phủ, bao quát chương trình, dành ít nhất 50% điểm số cho thông hiểu, vận dụng kiến thức, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Kết quả đạt được logic với quá trình chỉ đạo và thực hiện.

Quý Hiên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG