Phát hiện một lọ cổ Ai cập 3.000 năm tuổi

Phát hiện một lọ cổ Ai cập 3.000 năm tuổi
TPO - Chiếc lọ bằng đất nung màu nâu, nắp có hình khuôn mặt thần Imseti, được làm để cất một lá gan người. Nó có niên đại từ thời New Kingdom, tức 1550-1069 trước Công nguyên.
Phát hiện một lọ cổ Ai cập 3.000 năm tuổi ảnh 1

Người phụ trách đấu giá đang giới thiệu chiếc lọ cổ.

Chiếc lọ cao 33cm, được làm ra từ thời các pharaon, được dùng để cất giữ các bộ phận của người chết.

Với chiếc nắp đặc biệt có hình dạng một khuôn mặt có khăn trùm đầu, chiếc lọ được đặt làm vật trang trí trong một khu vườn suốt hai thập kỷ qua.

Mới đây, chủ nhân của nó là một người sống ở Dorset (Anh), trong lúc xem lại các món đồ trong vườn, đã phát hiện khuôn mặt kiểu Ai Cập đang nhìn mình.

Ông quyết định nhờ chuyên gia xem thử đó có phải là món đồ gốc không, và đã kinh ngạc khi được biết sự thật về chiếc lọ.

Hiện chiếc lọ được bày bán tại Nhà đấu giá Duke ở Dorchester, Anh. Amy Brenan, người phụ trách đấu giá phát biểu: “Rất hiếm khi người ta mang đến cho chúng tôi một món như thế này.

“Chủ nhân của nó đã đặt nó trong vườn khoảng 20 năm mà không hề biết đến giá trị của nó. Thật khó tin là nó nhiều tuổi đến thế và thật lạ lùng về những điều xẩy ra trên thế giới”.

Người bán không muốn tiết lộ tên, cho biết, chiếc lọ vốn thuộc sở hữu của ông chú - một người làm công việc sưu tập. Khi ông mất, cách đây 20 năm, chiếc lọ đã được chuyển cho ông.

“Chúng tôi cũng không biết đó là cái gì và đặt nó ở lối đi lộ thiên suốt nhiều năm. Nó chỉ được sử dụng như một món đồ trang trí, một cục đá không hơn không kém!" - ông này cho biết.

“Một ngày, tôi nhìn thấy nó, và thấy gương mặt giống một người Ai Cập, nên quyết định đưa nó đi định giá. Quả thật là hết sức bất ngờ khi một vật mà suốt một thời gian chẳng ai nhòm ngó, hoá ra là món đồ rất cổ”.

Mặc dù chiếc lọ rất cổ, nhưng người ta đoán chỉ bán được khoảng 1.000 bảng Anh (tức khoảng gần 1.500 USD)  trong phiên đấu giá tuần này bởi nó đã bị hư hại.

Nguyễn Nga
Theo Daily Mail

MỚI - NÓNG