Người được ghép mặt xuất hiện trước công chúng

Người được ghép mặt xuất hiện trước công chúng
Hôm 5/5, Connie Culp, người phụ nữ đầu tiên được ghép mặt ở Mỹ đã xuất hiện trước công chúng.

5 năm trước đây, khuôn mặt của Connie Culp đã bị biến dạng khủng khiếp sau một vụ nổ súng. 5 tháng sau tai họa đó, cô được cấy ghép mặt từ một người phụ nữ hiến tặng sau khi chết.

Giờ đây, khuôn mặt của cô đã khác xa so với khuôn mặt nhăn nheo không có mũi khiến cho trẻ con phải hoảng sợ khi gặp trước đó.

Mọi cử động trên khuôn mặt của cô vẫn còn hơi cứng, nhưng cô có thể nói chuyện, cười, nếm thức ăn và có cảm giác khi ăn uống. Lời nói của cô đôi khi còn hơi khó hiểu. Khuôn mặt cô vẫn còn bị sưng, nhiều chỗ chảy xệ.

Trong thời gian tới, các bác sĩ dự định sẽ phẫu thuật cắt bỏ những nếp gấp trên mặt khi sự lưu thông máu được cải thiện và các dây thần kinh phát triển.

Người được ghép mặt xuất hiện trước công chúng ảnh 1

Trước và sau khi phẫu thuật.

Trong buổi xuất hiện trước công chúng, người phụ nữ 46 tuổi này đã giành những lời khen ngợi cho các bác sĩ đã điều trị cho mình. Cho đến tận ngày hôm qua, danh tính của Culp và lý do vì sao khuôn mặt cô bị biến dạng như vậy vẫn được giữ kín.

Năm 2004, người chồng của Culp đã nổ súng vào vợ, sau đó tự nổ súng vào chính mình. Hắn đã nhận án tù 7 năm.

Vụ nổ súng đã làm Culp bị mất mũi, hỏng má, miệng và một mắt. Hàng trăm mảnh đạn và xương bị ghim vào trong mặt cô. Để thở, cô phải dùng một ống dẫn vào khí quản. Trên khuôn mặt cô chỉ còn lại mi mắt trên, trán, cằm dưới và môi dưới.

Người được ghép mặt xuất hiện trước công chúng ảnh 2
Trải qua hàng chục lần phẫu thuật, Culp có khuôn mặt như thế này.

Bác sĩ phẫu thuật Risal Djohan ở bệnh viện Cleveland đã điều trị cho cô 2 tháng sau thời điểm cô bị nạn. Cô đã phải trải qua 30 ca phẫu thuật trên khuôn mặt mình.

Bác sĩ đã phải lấy xương sườn để tạo thành xương má và xương chân trái để thành xương hàm. Cô cũng đã trải qua hàng chục cuộc cấy ghép da mặt lấy từ da đùi. Tuy vậy, cô vẫn chưa ăn được đồ ăn cứng và chưa thể tự thở hoặc ngửi.

Sau đó, vào ngày 10/12, sau 22 giờ phẫu thuật, bác sĩ Maria Siemionow cùng kíp mổ đã thay thế tới 80% gương mặt của Culp bằng xương, cơ, dây thần kinh, da và mạch máu từ khuôn mặt của một phụ nữ mới chết.

Đây là ca cấy ghép mặt thứ 4 trên thế giới, mặc dù những ca trước đó không toàn diện như ca này. Đến tháng 1 năm nay, cô đã có thể ăn pizza, thịt gà, hamburger lần đầu tiên sau nhiều năm.

Người được ghép mặt xuất hiện trước công chúng ảnh 3
Culp trước khi bị bắn và sau khi được cấy ghép mặt.

Không có thông tin nào được tiết lộ về người phụ nữ đã cho khuôn mặt cũng như việc người đó đã chết như thế nào, nhưng những người thân của người quá cố đã rất xúc động khi nhìn thấy những bức ảnh trước và sau phẫu thuật của Culp.

Culp cho hay cô rất muốn hòa nhập trở lại với xã hội. Cô có một con trai, một con gái và 2 cháu trai ở độ tuổi sắp đến trường. Trước khi bị bắn, cô và chồng kinh doanh tranh vẽ.

Culp đã được ra viện ngày 5/2 vừa qua và sẽ phải tiếp tục điều trị sau phẫu thuật. Cô sẽ phải dùng thuốc chặn miễn dịch suốt đời.

Theo Vân Anh 
Lao Động/AP

MỚI - NÓNG