Bạn bị theo dõi khắp nơi

Bạn bị theo dõi khắp nơi
TP - Về nguyên tắc, tất cả những cuộc điện thoại, e-mail, giao dịch qua Web hoặc bất cứ phương tiện truyền tin nào đều được ghi lại. Chỉ cần một chiếc laptop cài đặt phần mềm chuyên dụng, bọn tội phạm có thể copy toàn bộ thông tin trong hộ chiếu điện tử (e-passport).
Bạn bị theo dõi khắp nơi ảnh 1

Năm 2006, nước Mỹ từng rúng động với việc chính quyền Bush thời bấy giờ cho phép cơ quan tình báo quốc gia NSA được phép nghe trộm điện thoại và theo dõi các hoạt động thông tin của người dân Mỹ mà không cần xin phép tòa án.

Bị tình báo theo dõi

Trên thực tế, phạm vi hoạt động của NSA không chỉ giới hạn trong phạm vi nước Mỹ, mà còn mở rộng ra toàn cầu. Các trạm do thám khổng lồ của NSA được coi là tai mắt của Mỹ trong việc theo dõi gần như tất cả thông tin trao đổi bằng điện tử trên khắp thế giới.

Về nguyên tắc, tất cả những cuộc điện thoại, e-mail, giao dịch qua Web hoặc bất cứ phương tiện truyền tin nào đều được ghi lại. Những thông tin đó đều được lưu trên hệ thống máy tính của nhà cung cấp dịch vụ, và cơ quan luật pháp có thể tiếp cận chúng khi cần thiết.

Vấn đề đặt ra ở đây là liệu quy trình tiếp cận này có bị lợi dụng hay không. Bài học NSA cho thấy, tùy theo từng hoàn cảnh mà sự riêng tư và an toàn của rất nhiều người dùng bị đặt trong tay một vài cá nhân hoặc tổ chức nào đó.

Ngay cả với hệ thống di động hiện nay, khi bạn thực hiện cuộc gọi, nhà mạng có thể biết đích xác bạn đang ở đâu, nói chuyện gì, và thậm chí là biết được cả khuôn mặt của bạn (với điều kiện điện thoại sử dụng tính năng camera).

Ngay cả với thao tác sử dụng Internet cũng vậy, tất cả những động tác trao đổi thông tin trên máy tính đều được ghi lại, và nếu bạn làm việc gì đó phạm pháp thì cơ quan điều tra hoàn toàn có thể lần ra bạn.

Facebook là gián điệp

Facebook yêu cầu các ứng dụng chạy trên mạng xã hội này phải đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ riêng tư. Tuy nhiên, những thông tin riêng tư có được bảo vệ an toàn hay không lại là chuyện khác.

Theo cơ chế mặc định hiện tại, khi chơi một số game trên Facebook, các thông tin cá nhân của bạn như tên, ảnh, ngày sinh nhật, vị trí hiện tại, thông tin về công việc, tôn giáo, quan điểm chính trị, quan hệ xã hội, sở thích… đều bị chia sẻ một cách vô tư. Ai cũng có thể lấy được thông tin này, và đó thực sự là một thảm họa nếu có kẻ nào đó lợi dụng những dữ liệu này để quấy rối và gây hại cho bạn.

Thực ra, bản chất của Facebook đã là một mạng chia sẻ, ở đó thông tin của người tham gia bị tiếp cận một cách vô tội vạ. Trong thời buổi thông tin là vàng như hiện nay, Facebook thực sự là một “mỏ đá quý” mà không ít kẻ nhòm ngó.

Tuy nhiên, vẫn có cách để ngăn chặn bớt sự chia sẻ thông tin này nhưng không phải triệt để. Trong Facebook, bạn có thể vào phần Account - Privacy Settings - Profile Information và thay đổi đối tượng được quyền tiếp cận thông tin từ “Everyone” thành “Only Friends” hoặc “Friends of Friends”.

Rồi sau đó vào phần Applications and Websites - What your friends can share about you, rồi bỏ phần đánh dấu trong hầu hết các ô tại đây. Tuy vậy, những thông tin như tên, ảnh, bạn bè, trang hâm mộ và thông tin địa lý của bạn thì không cách nào có thể ngăn được người khác tìm kiếm.

Do thám hộ chiếu điện tử

Chỉ cần một chiếc laptop cài đặt phần mềm chuyên dụng là giới tội phạm có thể copy toàn bộ thông tin trong hộ chiếu điện tử (e-passport), vốn đang được coi là phương tiện nhập cảnh tiên tiến nhất hiện nay. Mỹ và một số quốc gia khác đang có kế hoạch trang bị hộ chiếu điện tử cho công dân để tăng cường khả năng nhận dạng và chống khủng bố.

Tuy nhiên, công nghệ sử dụng trong hộ chiếu điện tử hiện nay vẫn tiềm tàng nhiều nguy cơ mất an ninh thông tin. E-passport sử dụng một con chip nhận dang ID truyền phát tín hiệu qua tần số radio. Con chip RFID này cho phép nhân viên kiểm tra hộ chiếu đọc thông qua qua thiết bị quét không dây.

Năm 2006, công ty bảo mật Flexilis đã trình diễn kỹ thuật đọc dữ liệu từ hộ chiếu điện tử trong khoảng cách vài chục mét bằng cách sử dụng một chiếc ăngten đặc biệt.

Còn năm ngoái, Chris Paget của công ty bảo mật IOActive đã lái xe vòng quanh San Francisco, và trong vòng 20m chuyên gia này đã copy được toàn bộ thông tin của hai người mang hộ chiếu điện tử thông qua một chiếc laptop, phần cứng và phần mềm chuyên biệt, tổng cộng chỉ khoảng 250USD.

Chính vì vậy, yếu tố con người vẫn luôn được coi là quan trọng nhất, còn công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ. Công nghệ chỉ hoàn thiện khi được bổ sung trải nghiệm thực tế từ con người.

Bị chụp trộm qua webcam

Một chiếc laptop trang bị webcam sẽ tiện dụng biết bao nhiêu khi bạn muốn gặp gỡ đối tác từ xa. Tuy nhiên, bạn đừng vội mừng bởi webcam có thể là con dao hai lưỡi .Tính đến nay, những vụ do thám qua webcam không phải là hiếm.

Năm 2004, một hacker tấn công vào laptop của cô bé học sinh 15 tuổi ở Houston rồi kích hoạt webcam theo dõi từ xa. Thông qua chiếc webcam này, kẻ đột nhập có thể xem được hình ảnh trực tiếp trong căn phòng, và tất nhiên là xem trộm cả cuộc sống riêng tư của nữ chủ nhân.

Năm 2006, chính quyền Tây Ban Nha đã bắt 2 thanh niên vì tội đột nhập vào webcam ở trường để tống tiền bạn học. Còn cách đây ít lâu, phụ huynh học sinh tại bang Pennsylvania đã kiện toàn bộ ban giám hiệu vì cài đặt phần mềm xem trộm webcam trên laptop ở trường.

Đây là những chiếc laptop phát cho học sinh, và theo tường trình của ban giám hiệu thì họ chỉ muốn theo dõi xem ai đang sử dụng máy tính để phòng ngừa chúng bị đánh cắp.

Theo một số chuyên gia bảo mật, mạng gián điệp GhostNet tại Trung Quốc hiện đang kiểm soát ít nhất 1300 chiếc máy tính trên thế giới. Điều nguy hiểm là GhostNet có thể kích hoạt webcam từ xa trên những chiếc máy tính có trang bị tính năng này.
MỚI - NÓNG
Nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn ở miền Bắc, miền Trung trong các tháng tớiẢnh: Như Ý
Nắng nóng gay gắt sắp tái diễn
TP - Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón 2 đợt nắng nóng gay gắt, nhiều nơi có khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức độ khốc liệt tương đương đợt nắng nóng cuối tháng 4.
Tác phẩm dự thi Vẽ bìa Quyển sách tôi yêu của em Phan Phương Linh, lớp 11K, THPT chuyên Long An
Một thoáng tranh luận về 'dâm thư' của Ocean Vương
TP - Gần đây các vị phụ huynh đã chịu khó đọc cùng con hơn. Thể hiện qua vụ bài thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh được đưa vào sách giáo khoa bị chê hồi tháng 10/2023. Và mới đây là "Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian" bị một phụ huynh có con học trường quốc tế ở TPHCM cho là “dâm thư”.
Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lựcẢnh: PV
Học sinh bối rối chọn ngành nghề
TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.