Tìm thấy hai kho báu thuộc thời La Mã

Tìm thấy hai kho báu thuộc thời La Mã
TPO - Trung tâm Bảo tồn và Lưu giữ di sản Quốc gia Anh vừa tìm thấy hai kho báu trị giá 900.000 bảng Anh tại Stirlingshire, Anh. Theo các chuyên gia, kho báu này có từ thời đế chế La Mã, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Scotland.

Hai kho báu có tất cả 52.503 đồng xu (theo nhiều chuyên gia khảo cổ Anh, chúng thuộc hai giai đoạn: Năm 253 và năm 293 sau công nguyên); Bốn vòng cổ kiểu dáng độc đáo; một loại trang sức bằng vàng được uốn xoắn, một loại vàng khác được bện chặt trông giống “kiềng vàng" dùng đeo cổ. Đồ trang sức này được cho là do thợ thời đế chế La Mã thế kỷ thứ I và thứ III trước Công nguyên làm.

Năm ngoái, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hai kho tiền xu bạc và đồng tại Anh.

Bà Jenny Abramsky, Chủ tịch Quỹ Tưởng niệm Di sản Quốc gia Anh (NHMF) chia sẻ. “Những đồ vàng, hay những đồng xu khai quật không những mang giá trị vật chất, mà hơn hết khắc sâu giá trị văn hóa lịch sử của đất nước. Chúng tôi tự hào về những giá trị văn hóa đó”.

Bộ sưu tập đồng tiền La mã lớn nhất thế giới từng được khai quật và đưa đến bảo tàng Somerset, trị giá khoảng 300.000 bảng Anh.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.