Các thiên hà khổng lồ ngừng 'lớn' từ bảy tỷ năm trước

Các thiên hà khổng lồ ngừng 'lớn' từ bảy tỷ năm trước
Những dữ liệu mới của một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học John Moores Liverpool (Anh) cho thấy sự thật kỳ lạ: sự phát triển của một vài trong số những vật thể khổng lồ nhất đã ngừng lại từ bảy tỷ năm trước đây so với thời điểm vũ trụ chỉ nhỏ bằng một nửa kích cớ hiện nay.

Các thiên hà khổng lồ ngừng 'lớn' từ bảy tỷ năm trước

> Thiên hà cổ nhất hình thành từ 13.55 tỷ năm trước

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Claire Burke, một thành viên của nhóm nhà khoa học trên đã trình bày phát hiện này tại Hội nghị Thiên văn học Quốc gia của Hội Thiên văn học Hoàng gia Anh vào ngày 18-4.

Các thiên hà hình thành và phát triển như thế nào hiện vẫn là một câu hỏi lớn chưa có giải đáp trong lĩnh vực thiên văn học. Những thiên hà phụ được cho là tập hợp lại để hình thành các thiên hà và chính những thiên hà này lại liên quan đến những thay đổi tỷ trọng vật chất trong vụ trụ còn lại kể từ vụ Big Bang.

Về quá trình phát triển của thiên hà, nhóm tác giả trên tìm hiểu những thiên hà khổng lồ nhất trong vũ trụ, hay còn gọi là Nhóm ngôi sao gần nhau sáng nhất (BCG), nằm ở vị trí trung tâm chuỗi bao gồm hàng trăm thiên hà.

BCG có hình ellip và là nhóm những ngôi sao lớn nhất, đồng đều nhất và đồ sộ nhất mà các nhà thiên văn quan sát được. Mỗi thiên hà này có diện tích tương đương 100 nghìn tỷ lần mặt trời.

BCG bao gồm những ngôi sao cũ màu đỏ và được hình thành thông qua sự liên kết của số lượng dày đặc những thiên hà phụ được tìm thấy ở trung tâm nhóm thiên hà mọc gần nhau. Việc nghiên cứu kích cỡ BCG phát triển như thế nào dẫn đến hiểu biết về sự hình thành và phát triển của các thiên hà nói chung.

Nhóm nhà nghiên cứu trên đã sử dụng những hình ảnh thu được từ những dữ liệu của Trung tâm thiên văn Vũ trụ Hubble để chọn lọc những phần mờ hơn của các thiên hà này.

BCG ở khoảng cách xa đến nỗi ánh sáng mà nhóm nghiên cứu này phát hiện từ chúng đã biến mất từ 7 tỷ năm trước đây, do đó chúng xuất hiện giống như khi tồn tại từ giai đoạn vũ trụ chỉ nhỏ hơn một nửa so với hiện nay.

Khi nhóm nghiên cứu này phân tích các hình ảnh Hubble, họ phát hiện BCG này hầu như có cùng kích cỡ với các vật tương tự gần đó và những thiên hà này có thể phát triển nhiều nhất là 30% trong 9 tỷ năm gần đây.

Theo Anh Minh
Vietnam+

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.