Tin mãnh thú ở Quảng Ngãi vẫn chỉ là đồn đoán

Tin mãnh thú ở Quảng Ngãi vẫn chỉ là đồn đoán
TP - Thông tin thú lạ cắn chết nhiều chó nuôi ở tỉnh Quảng Ngãi những ngày qua vẫn chỉ là phán đoán, cũng như trước đây Quảng Trị thông báo có đàn chó sói tới 200 con nhưng rồi sau đó không có thực - GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật Học Việt Nam, nói.

> Con thú xé xác 20 con chó là động vật quý hiếm?
> Người giậm chân đuổi mãnh thú ở Quảng Ngãi

Loài chó sói đỏ bị cho là gần như tuyệt chủng ở Việt Nam - Ảnh: bảo tàng Sinh vật
Loài chó sói đỏ bị cho là gần như tuyệt chủng ở Việt Nam - Ảnh: bảo tàng Sinh vật.

Sau gần một tuần rộ lên thông tin xuất hiện dã thú cắn chết chó nuôi ở tỉnh Quảng Ngãi, chỉ thấy dân nơi đây kể lại, chứ chưa có chuyên gia động vật học nào vào cuộc trực tiếp, xuống hiện trường khảo sát.

Từ rạng sáng 14-5 đến 15-5, nhiều người ở thôn Tân Hy (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) kể thấy dấu chân thú cào đất trước sân nhà, có nơi sâu hơn 2 cm. Người thì nói phát hiện con vật lạ đứng ở đám ruộng nằm sát cạnh bên vách nhà mình. Người mô tả nhìn thấy con vật khá to, có màu lông đen vằn, cặp mắt sáng đối diện đèn xe máy đỏ rực.

Có người cho biết nhìn thấy một con thú lạ ước chừng nặng 40 kg, đen trũi, lảng vảng ở khu vực dân cư và làm cho lũ chó nhà hoảng sợ chạy trốn. “Họ phóng đại lên thế thôi chứ làm gì có chuyện một con thú lạ nặng 40 kg ăn 5 con chó nhà chỉ trong một đêm”, GS.TS Mai Trọng Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái Học Việt Nam, nói.

“Ngoài những thông tin phỏng đoán là chính, vết tích duy nhất để lại là vết chân nhưng lại rất mập mờ” - ông Vũ Ngọc Thành, Bảo tàng Sinh vật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nói. “Dấu chân cũng phải được những người có chuyên môn chụp thì mới xác định được”.

Theo thông tin, đến nay có 20 con chó bị giết, trong đó năm con mất đầu và lục phủ ngũ tạng. Có điều lạ là khi kiểm lâm truy tìm thú lạ thì chẳng phát hiện dấu vết nào, nhưng kiểm lâm đi khỏi thì thú lạ lại xuất hiện(?). Sau bốn ngày đêm tìm kiếm bất thành, lực lượng kiểm lâm cũng đã dừng việc tìm kiếm tung tích thú lạ.

Kiểm tra kỹ dấu chân thú lạ trên cát, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi nhận định có thể đây chỉ là dấu chân chó bẹc giê của gia đình nào đó để xổng ra ngoài.

“Bình thường chó bẹc giê nuôi không đói. Nay lại ăn chó nhà thì thật vô lý”, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh giải thích.

Theo GS Huỳnh, trước đây, khoảng năm 1993 - 1994, tỉnh Quảng Trị gọi điện cho Bộ Khoa học&Công nghệ nói là đàn chó sói 200 con xuất hiện ở tỉnh này.

“Mỗi đàn chó sói chỉ 5 - 7 con, chứ không có chuyện có 200 trong một đàn”, ông Huỳnh quả quyết. “Hồi đó thông tin được tung lên như thế nhưng rồi tự chìm xuống, vì thực tế không có chuyện đó”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".