Khai quật đường hầm 1.800 tuổi

TPO - Các nhà khảo cổ Mexico vừa tìm thấy đường hầm dài 120m, nằm cách mặt đất 13m, được xác định xây dựng cách đây 1.800 năm, nằm ở thành phố cổ Teotihuacan (Mexico) - nơi vốn nổi tiếng với hai công trình kim tự tháp "Mặt trăng" và "Mặt trời".

> Phát hiện 17 kim tự tháp ở Ai Cập

Khai quật sâu đường hầm này, các nhà khảo cổ xác định ba phòng lớn. Các chuyên gia giải thích, đây là nơi “an nghỉ’ của các vị vua, được an táng theo nghi lễ tín ngưỡng thời cổ đại.

Theo một tiến sĩ khảo cố, đường hầm này có thể bị vùi lấp vào khoảng năm 200 - 300 sau công nguyên. Toàn bộ đường hầm nằm dưới tầng đá có nhiều biểu tượng đặc sắc. Để khám phá vào sâu, các nhà khảo cổ phải phá bỏ một ngôi đền được xây chặn ngay trên đường hầm. Đây chính là chìa khóa cho bí ẩn lớn này.

Sergio Gomez Chavez - nhà khảo cổ thuộc Viện nhân chủng học và Lịch sử Mexico cho biết, công trình mới được phát hiện này được đánh giá là quan trọng nhất của thế kỷ 21, mang tính quy mô toàn cầu.

Cách đây một tuần (ngày 25 - 5), nhờ công nghệ thu hình ảnh từ vệ tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà khảo cổ đến từ Mỹ phát hiện 17 kim tự tháp mới, cùng hàng nghìn ngôi mộ và khu dân cư cổ đại.

Khám phá mới về đường hầm hàng nghìn tuổi tại Mexico này sẽ là dấu hiệu tốt mà các nhà Ai Cập học tin rằng, có thể giúp giải mã cánh cửa bí mật liên quan đến đường hầm, cửa vào và căn phòng bí ẩn trong Kim Tự Tháp.

Khai quật đường hầm 1.800 tuổi ảnh 1
Khai quật đường hầm 1.800 tuổi ảnh 2
Khai quật đường hầm 1.800 tuổi ảnh 3
Khai quật đường hầm 1.800 tuổi ảnh 4
Khai quật đường hầm 1.800 tuổi ảnh 5
Theo Dịch
Giữa tháng 5 Hà Nội duy trì mát mẻ kèm mưa dông
TPO - Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực miền Bắc, Thủ đô Hà Nội những ngày trong tuần (14 - 17/5) duy trì mát mẻ với nền nhiệt thấp nhất về đêm ở ngưỡng 21 - 23 độ C. Ban ngày có thời điểm hửng nắng, có mưa dông bất chợt tuy nhiên mưa lớn rải rác chủ yếu về chiều tối và đêm.
Lãi suất cho vay bất động sản thấp với các khoản vay mới. Ảnh: Như Ý
Ngân hàng kích vốn rẻ vào bất động sản
TP - Tại thời điểm này, các ngân hàng thương mại đua nhau tung các gói lãi suất vay ưu đãi với bất động sản. Thậm chí, có nhà băng còn chấp nhận tài sản thế chấp bằng hợp đồng thuê bất động sản để kích cầu tăng trưởng tín dụng. Ồ ạt bơm vốn lãi suất rẻ cho cả chủ đầu tư lẫn người vay bất động sản là tín hiệu kích dòng vốn chảy vào thị trường này.