Phát hiện hóa thạch sinh vật có gai 700 triệu năm tuổi

TPO - Các nhà khảo cổ sinh học đến từ Đại học Harvard (Mỹ) vừa phát hiện một hóa thạch sinh vật có gai khoảng 700 triệu năm tuổi tại biên giới Alaska - Canada - thông tin đăng tải trên tờ The Journal Geology ngày 8 - 6 cho biết.

Theo các chuyên gia, sinh vật có gai này thuộc loài sinh vật có chi Characodictyon sống vào thời điểm quả cầu tuyết Trái đất xuất hiện, cách đây 717 – 812 triệu năm. Thời điểm này, các sinh vật đơn bào phát triển mạnh và sau đó có thể bị "nhấn chìm" dưới lớp băng giá.

Tác giả Cohen và Macdonald cùng các đống sự tại Đại học California, Mỹ (UCLA) đã chụp lại hình ảnh 3D của hóa thạch này. Những hình ảnh hiện rõ loài sinh vật có cấu trúc theo từng mảng như một chiếc đĩa, mỗi mảng rộng 20 micro- bằng 1/5 đường kính sợ tóc. Nó xếp theo hình tổ ong, có nhiều màu sắc và đều có gai nhô ra.

Hình ảnh 3D của sinh vật có gai
Hình ảnh 3D của sinh vật có gai.

Theo phân tích, các gai bao quanh cơ thể giúp sinh vật tiêu hóa và giải phóng chất thải, cũng như có tác dụng như một "áo giáp” bảo vệ cơ thể.

Loài sinh vật có gai này sống nổi trên mặt nước và không lặn được sâu. Đây là một trong những loài động vật ăn tạp sớm nhất có tác động tích cực trong quá trình phát triển sinh vật đơn bào.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và hi vọng sẽ phát hiện thêm nhiều loài sinh vật cổ khác chứng minh cho sự phát triển của thế giới sinh vật cổ.

Nguyễn Thủy
Theo Livescice

Theo Dịch
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.