Dịch bệnh ở trẻ em tăng bất thường

Bệnh nhi đang được điều trị tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2. Ảnh L.N
Bệnh nhi đang được điều trị tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2. Ảnh L.N
TP - Dịch sốt xuất huyết, viêm phổi, sốt siêu vi và tay chân miệng đang gia tăng bất thường tại khu vực Đông Nam bộ, khiến nhiều bệnh viện nhi quá tải.
Bệnh nhi đang được điều trị tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2. Ảnh L.N
Bệnh nhi đang được điều trị tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 2. Ảnh L.N.

Gần một tuần nay, khoa Nhi của BV Đa khoa tỉnh Bình Dương đông nghẹt. Khoa có 185 giường, nhưng ngày 16-8 tiếp nhận hơn 300 bệnh nhi, khiến 2-3 bệnh nhi phải nằm chung một giường. Do quá tải nên bệnh viện trưng dụng cả giường bố (bạt) để bệnh nhi nằm ở hành lang.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt - Trưởng khoa Nhi BV này cho biết, số trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết (SXH), viêm phổi, sốt siêu vi và tay - chân - miệng tăng bất thường. Theo bác sĩ Nguyệt, hiện trung bình mỗi ngày có gần 50 ca nhập viện do SXH gây ra. Bệnh hô hấp và tay chân miệng cũng tăng khi mỗi ngày có hơn 30 ca nhập viện.

Bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng- GĐ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai cho biết, dịch SXH đang bùng phát mạnh trên địa bàn. Chỉ hai tuần đầu tháng 8 đã có trên 200 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân bị SXH tại đây lên gần 1.100 người và đã có 3 trường hợp tử vong.

Tại khoa Hô hấp của BV Nhi Đồng 2 trong 2 tuần qua, mỗi ngày có 200-300 cháu khám hô hấp, phần lớn bị viêm tiểu phế quản. Do quá tải nên 2-3 cháu phải nằm chung một giường. Tình trạng cũng tương tự khi ở BV Nhi đồng 1 khi khoa Hô hấp và Khoa Sốt xuất huyết, mỗi ngày tiếp nhận 50-70 bệnh nhi.

Viện Pasteur TPHCM cho biết, dịch SXH không chỉ hoành hành ở TPHCM mà còn lây lan sang các tỉnh miền Tây Nam bộ khiến các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trên quá tải trầm trọng.

Theo bác sĩ Lê Thị Bích Liên- Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1, các bác sĩ còn lo ngại khi chưa vào “đỉnh dịch” nhưng bệnh tay-chân-miệng ở trẻ đã ở mức cao. Thậm chí, bệnh Rubella cũng đang có xu hướng tăng mạnh trở lại.

MỚI - NÓNG