Làm sao tránh ung thư dạ dày?

Nên có chế độ ăn nhiều rau và hoa quả
Nên có chế độ ăn nhiều rau và hoa quả
TP – Chú tôi năm nay 58 tuổi, vừa rồi đi khám sức khỏe định kỳ tình cờ phát hiện khối u ở dạ dày. Xin quý báo cho tôi hỏi nguyên nhân cũng như cách dự phòng ung thư dạ dày? Tôi xin cảm ơn

Trả lời:

Ung thư dạ dày (UTDD) là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Theo Hiệp hội Ung thư Quốc tế (UICC), mỗi năm trên thế giới có trên bảy triệu ung thư mới được phát hiện, trong đó có khoảng 30% là UTDD. Riêng đối với ung thư tiêu hóa thì UTDD là loại gặp nhiều nhất.

Nên có chế độ ăn nhiều rau và hoa quả
Nên có chế độ ăn nhiều rau và hoa quả. Ảnh: Internet

Cho đến nay, nguyên nhân của UTDD vẫn chưa rõ ràng, người ta chỉ nói đến các yếu tố nguy cơ và được coi là bệnh lý ác tính tiến triển nhanh và tiên lượng nặng nề, tỉ lệ tử vong cao.

Nhiều thông tin đề cập đến nguyên nhân ăn uống liên quan đến UTDD. Các chế độ ăn uống hợp lý, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, các chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngược lại các khu vực dân cư có thói quen ăn thực phẩm ninh nhừ (súp), thực phẩm muối hay hun khói (cá muối, thịt hun khói) tỷ lệ mắc UTDD cao hơn các khu vực khác.

Bên cạnh đó, tình trạng giảm acid dịch vị, viêm dạ dày mạn tính do vi khuẩn Hp, bệnh thiếu máu ác tính, bệnh ung thư đại trực tràng di truyền không polyb, dị sản ruột... là những yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày.

Các yếu tố khác như điều kiện kinh tế khó khăn, tiếp xúc với phóng xạ, công nhân mò than, công nhân cao su... là những điều kiện thuận lợi cho UTDD phát triển.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh UTDD là có một chế độ ăn hợp lý, nhiều rau xanh và hoa quả tươi, hạn chế thực phẩm muối hay hun khói, điều trị triệt để các bệnh lý dạ dày khác; với những người thuộc nhóm nguy cơ cao, có tính chất gia đình nêu thường xuyên nội soi dạ dày 6 tháng một lần để kiểm tra, kịp thời phát hiện sớm tổn thương.

MỚI - NÓNG