Cho trẻ dùng men tiêu hóa

Cho trẻ dùng men tiêu hóa
TP - Ngày càng có nhiều cha mẹ tin tưởng “thần dược” men tiêu hóa và họ cho con sử dụng dạng chế phẩm này với hy vọng con hay ăn chóng lớn, tăng cân đều đặn…
Cho trẻ dùng men tiêu hóa ảnh 1

Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa là chế phẩm có chứa các loại enzyme tiêu hóa, có tác dụng kích thích tiêu hóa và hỗ trợ trong quá trình hấp thụ thức ăn. Nó được sử dụng với mục đích điều trị những rối loạn tiêu hóa, kích thích ăn uống tạo cảm giác ngon miệng.

Trong mỗi cơ thể chúng ta đều có sẵn một lượng men tiêu hóa nhất định và chúng được sản sinh nhờ vào quá trình hoạt động của nhiều bộ phận khác nhau trong hệ thống tiêu hóa. Men tiêu hóa có trong dạ dày, dịch tụy và dịch ruột.

Cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ

Men tiêu hóa được dùng tốt nhất sau bữa ăn hoặc trong bữa ăn. Không nên dùng loại thuốc chống dư thừa acid cùng thời điểm với loại men tiêu hóa, nên dùng cách nhau từ hai giờ trở lên.

Có nhiều tác dụng phụ

Những tác dụng phụ không mong muốn có thể là chứng tiêu chảy, táo bón, đau bụng, nôn, khó tiểu, giảm vị giác, đau đầu, mệt mỏi… Tuy nhiên, rất ít trường hợp sử dụng men tiêu hóa gặp rắc rối này.

Lạm dụng men tiêu hóa có hại không?

Khi muốn cho con sử dụng men tiêu hóa, rất cần cho bé đi thăm khám bác sĩ để được chỉ định loại men tiêu hóa nên sử dụng.

Không nên cho trẻ dùng men tiêu hóa theo liều lượng tự đặt ra và nhất là không nên lạm dụng men tiêu hóa.

Thời gian tối đa cho bé dùng men tiêu hóa không quá 10 ngày.

Khi nào cần dùng men tiêu hóa?

Khi hệ tiêu hóa hoặc một trong số các cơ quan tiêu hóa bị tổn thương, tiêu chảy, suy dinh dưỡng nặng, phải trải qua cuộc phẫu thuật ruột, tụy hay dạ dày làm cho các men tiêu hóa bị thiếu hụt, gây cản trở cho quá trình tiêu hóa trẻ sẽ được bác sĩ yêu cầu sử dụng bổ sung men tiêu hóa. Cứ thấy trẻ biếng ăn là dùng men tiêu hóa là một sai lầm vì có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng biếng ăn.

Men tiêu hóa và men vi sinh là một

Nhiều người thường nhầm lẫn khi cho rằng men tiêu hóa và men vi sinh là một, nhưng xét dưới góc độ y học chúng hoàn toàn khác nhau.

Nếu như men tiêu hóa có chứa những enzyme hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thì men vi sinh lại chứa những vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Thời gian dùng men vi sinh có thể kéo dài 2 - 3 tuần hay hơn 1 tháng. Trong khi đó, men tiêu hóa chỉ nên cho trẻ sử dụng không quá 10 ngày.

MỚI - NÓNG