Ánh sáng đèn ngủ làm tăng nguy cơ bị trầm cảm

Đèn ngủ có thể khiến bạn ngủ không ngon
Đèn ngủ có thể khiến bạn ngủ không ngon
Các nhà khoa học cảnh báo rằng ngủ trong ánh sáng mờ của đèn ngủ vào ban đêm có thể dẫn tới chứng trầm cảm.

Các nhà thần kinh học thuộc trường đại học bang Ohio (Mỹ) tin rằng ánh sáng của đèn ngủ vào ban đêm – thường được sử dụng trong phòng của trẻ em – có ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng cân bằng hóa chất của cơ thể và cấu trúc của não bộ.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy rằng ánh sáng của đèn ngủ gây ức chế quá trình cơ thể tiết ra chất melatonin – loại hóc môn giúp cơ thể phân biệt thời gian ban đêm và kích thích chúng ta có một giấc ngủ sâu.

Nhóm nghiên cứu của trường đại học Ohio đã tiến hành thí nghiệm với hai nhóm chuột đồng Siberia. Một nhóm được nuôi trong điều kiện có ánh sáng mờ của đèn ngủ vào ban đêm, nhóm còn lại được nuôi trong môi trường tối hoàn toàn vào ban đêm. Thí nghiệm được tiến hành liên tục trong 8 tuần.

Trong quá trình thí nghiệm, các nhà khoa học cũng thường xuyên kiểm tra các phần ứng của hệ thần kinh ở hai nhóm chuột cũng như biểu hiện ra bên ngoài của hai nhóm chuột này. Kết quả cho thấy rằng nhóm chuột được nuôi trong điều kiện có ánh sáng mờ của đèn ngủ vào ban đêm có những biểu hiện chậm chạm và mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau so với nhóm chuột còn lại

Tracy Bedrosian, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Ánh sáng mờ của đèn ngủ vào ban đêm đã khiến những con chuột có những biểu hiện chậm chạm và mệt mỏi vào sáng hôm sau. Vấn đề này càng biểu hiện rõ ràng hơn sau 8 tuần chúng tôi tiến hành thí nghiệm.”

Phân tích các kết quả kiểm tra não của những con chuột, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy rằng ánh sáng đèn ngủ vào ban đêm đã làm suy giảm mật độ mạng lưới dây thần kinh ở vùng não cá ngựa (hippocampus). Mạng lưới dây thần kinh này có chức năng truyền tải những thông tin về chất hóa học giữa các tế bào trong vùng não cá ngựa. Điều này khiến chậm quá trình cân bằng hóa chất của cơ thể.

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chứng minh được rằng ánh sáng vào ban đêm làm những con chuột bị tăng cân.

Theo Lê Hương
Khoa học đời sống
MỚI - NÓNG