Mùi cơ thể - Chuyện không của riêng ai

Mùi cơ thể - Chuyện không của riêng ai
Việc xuất hiện mùi cơ thể là điều hoàn toàn tự nhiên, rất bình thường, chỉ khác ở chỗ là có những mùi cơ thể dễ chịu, nhưng có những mùi lại rất khó chịu.

Mùi khó chịu sẽ tác động tiêu cực tới sự giao tiếp cũng như sự tự tin của ban. Bên cạnh đó, có người còn lo lắng nhiều khi bị bệnh đổ quá nhiều mồ hôi do nhiệt hoặc cơ thể yếu.

Mồ hôi cũng khiến bạn dễ mắc bệnh rôm sảy (thường là do quá nóng nên da viêm tuyến mồ hôi cấp tính), xuất hiện mụn nước kèm theo ngứa, rát. Rối loạn tuyến mồ hôi, tuyến dầu... cũng là nguyên nhân xuất hiện các loại mụn và trứng cá.

Cơ thể chúng ta có hai tuyến mồ hôi là:

Tuyến mồ hôi nội tiết bao xung quanh cơ thể và mồ hôi được sinh ra từ loại tuyến này sẽ không có mùi, mà chỉ bao gồm chủ yếu là nước và muối (Natri clorua).

Mồ hôi được sinh ra từ tuyến nội tiết sẽ được thoát ra bên ngoài trên bề mặt của da và làm cho cơ thể hạ nhiệt một cách tự nhiên. Điều này cùng lý giải cho hiện tượng tại sao sau mỗi khi toát mồ hôi, bạn thường có cảm giác mát mẻ hơn so với lúc trước.

Tuyến mồ hôi thứ hai không giống với tuyến mồ hôi nội tiết, đây là tuyến mồ hôi nằm gần các nang tóc ở trên phía đỉnh đầu dưới nách và các cơ quan sinh dục bên ngoài.

Loại tuyến mồ hôi này sẽ "sản xuất" khi cơ thể phải lao động nặng hay khi cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc khi bị sốt. Đây cũng chính là loại mồ hôi mà các loại vi khuẩn "ưa thích". Sau khi vi khuẩn hoạt động thì cũng là lúc sẽ "phát" ra mùi của cơ thể (có thể là mùi dễ chịu hay khó chịu).

Nếu cơ thể bạn có quá nhiều mồ hôi thì trong y học gọi đó là chứng bệnh Hypenrdrosis. Thậm chí nếu cơ thể không được vệ sinh thường xuyên có thể khiến vi khuẩn tập trung ở lỗ chân lông, gây ra các bệnh viêm nhiễm về da như viêm da, viêm lỗ chân lông...

Nếu bạn có "mùi", đừng quá lo lắng, có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Hãy tìm ra nguyên nhân gây mùi cơ thể và giải quyết thích hợp, và đừng ngại đi khám bác sĩ

Do vi sinh: Vi khuẩn là nguyên nhân cơ bản gây ra mùi trên cơ thể.

Nguyên nhân làm cho người này có nhiều vi khuẩn trên người hơn người kia là do vệ sinh không tốt. Vệ sinh tốt không chỉ ở việc tắm rửa sạch sẽ, mà còn bao gồm việc giặt giũ quần áo thường xuyên. Một vài loại vải như cotton dễ dàng hút khô mùi hôi cơ thể.

Do stress: Stress cũng là yếu tố làm cơ thể tiết ra mồ hôi nặng mùi nhiều hơn. Stress (những tham vọng lớn, lịch làm việc dày đặc, nhiều công việc hơn...) vô tình tạo nên sự lo lắng khiến cơ thể tiết mồ hôi và có thể làm chúng ta có mùi.

Chế độ ăn uống: Nếu bạn ăn quá nhiều gia vị, chất kích thích cũng ảnh hưởng đến mùi cơ thể. Nếu món thức ăn đủ cay thì mùi cay cũng bốc ra khắp cơ thể qua những lỗ chân lông.

Tỏi, rau thìa là và cà ri là những món như thế. Việc thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể bởi kẽm điều hòa cho việc giải độc trong cơ thể; kẽm kiểm soát quá trình cơ thể xử lý chất thải. Cũng giống vậy, việc không cân bằng đường và cafeine có thể dẫn đến việc tiết mồ hôi.

Theo Sức sống mới

MỚI - NÓNG