Da của bạn loại gì?

Da của bạn loại gì?
Nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da là một tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng trước tiên là bạn cần phải biết da mình thuộc loại gì?

Để phân loại da không phải đơn giản. Tuy nhiên, để dễ dàng áp dụng trong thực tế, bạn nên lưu ý một số đặc điểm sau đây về làn da của mình:

Da bình thường

Nói là “bình thường” nhưng hiếm người sở hữu cái “bình thường” này. Đây là loại da đẹp nhất mà ai cũng hằng mơ ước. Một số đặc điểm được liệt kê sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra:

- Da mềm mại.

- Lỗ chân lông không lớn, khó nhìn thấy.

- Co giãn tốt; kéo làn da lên thả ra da trở về vị trí ban đầu một cách nhanh chóng.

- Không có mụn đầu đen, không có tì vết.

- Màu sắc hồng, đồng đều khắp khuôn mặt.

- Vào buổi trưa, da vẫn sáng và sạch.

Da khô

- Da rất mỏng hầu như trong suốt.

- Không nhìn thấy lỗ chân lông.

- Dễ xuất hiện nếp nhăn tuổi tác, hoặc là nhăn khi cười.

Da nhờn

- Da có vẻ bóng, nhờn.

- Da dày.

- Lỗ chân lông lớn, nhìn rõ.

- Dễ bị mụn.

Da hỗn hợp

- Vừa có da khô vừa có da nhờn.

- Dễ nhận thấy nhất là vùng giữa mặt là da nhờn, vùng cằm và gần tai là da khô.

- Cũng có thể xen kẽ với nhau.

- Có thể gặp lỗ chân lông lớn và có mụn.

- Một vài chỗ da dễ bị kích thích, dễ bị ngứa.

Da nhạy cảm

- Da thường mỏng và mềm mại.

- Hay bị khô.

- Dễ phản ứng với nóng hoặc lạnh, da bừng đỏ hoặc ngứa.

Làm thế nào để chăm sóc da một cách đơn giản?

Đây là công việc tương đối mất thời gian. Nhiều bạn gái chỉ nghỉ đơn giản là ban ngày thì đến các cơ sở chăm sóc da, thẩm mỹ viện hoặc các spa để massage, ban đêm thì thoa kem trước khi ngủ… là xong. Da chúng ta bắt đầu “lão hóa” từ khi… mới sinh ra đời! Và giữ gìn làn da tươi trẻ là một cuộc chiến gian nan, kéo dài cho đến khi ta nằm xuống.

Tuy nhiên, sẽ đạt được nhiều hiệu quả nếu bạn áp dụng một số cách đơn giản sau đây: rửa mặt đúng cách, dùng kem chống nắng, đeo kính râm khi ra đường, dùng kem giữ ẩm vào ban đêm, dinh dưỡng hợp lý, uống đủ nước, ngủ đủ giấc và không dùng rượu bia, đặc biệt là thuốc lá.

Có cần rửa mặt nhiều lần trong ngày không?

Rửa mặt là việc quan trọng nhất, cần làm trước tiên trong việc chăm sóc da.

Rửa mặt sạch để làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy đi lớp bụi và các tế bào chết và làm cho da bớt nhờn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn mặt. Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều lần sẽ gây phản tác dụng. Trung bình ngày rửa 2-3 lần là đủ.

Dùng chất gì để rửa mặt?

Các sản phẩm hỗ trợ cho việc rửa mặt cũng rất phong phú và khó chọn lựa. Nói chung, các bạn không nên dùng các loại xà phòng “cứng” quá, độ pH cao quá.

Đối với các bạn có làn da khô nên dùng các dung dịch tẩy rửa (cleanser lotions) thay thế xà phòng kích thích, không chứa nhiều chất béo.

Đối với các bạn có da nhờn thì có thể sử dụng một số loại xà phòng dùng để điều trị.

Đối với da nhạy cảm có thể dùng các chất tẩy rửa nhẹ, ít gây kích ứng.

Kem chống nắng có quan trọng không?

Mặt trời là kẻ thù truyền kiếp của sắc đẹp và làn da. Bạn cần phải luôn luôn dùng kem chống nắng khi ra đường. Tuy nhiên, đối với các bạn da nhờn thì cần phải lưu ý đến sản phẩm có thể gây mụn.

Kem giữ ẩm ban đêm, có cần không?

Thật ra, vấn đề giữ ẩm chỉ đặt ra khi nào bạn dễ bị mất nước. Nếu da bạn khô, làm việc trong môi trường có độ ẩm thấp như trong phòng máy lạnh… thì lúc đó bạn cần dùng kem giữ ẩm để chống mất nước qua thượng bì, nghĩa là giữ nước “ở lại trong da” làm cho da dày và mịn.

Nếu da bạn thuộc nhóm da nhạy cảm, da nhờn, hoặc bạn ngủ trong phòng không có máy lạnh thì không cần thiết dùng kem giữ ẩm vào ban đêm.

Theo Sức khỏe & Đời sống

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.