Mua đồ sơ sinh cho ... người lớn

Mua đồ sơ sinh cho ... người lớn
TPO - Hiện nay, một xu hướng tiêu dùng khá lạ đang thịnh hành ở các thành phố lớn: Nhà nhà đi mua đồ dùng cho trẻ sơ sinh về cho các thành viên trong gia đình, từ già đến trẻ đều sử dụng.

Dù mới mang bầu 2 tháng nhưng chị Nguyễn Thu Hải, bác sĩ,  30 tuổi ở khu tập thể Bách khoa Hà Nội vẫn vào siêu thị mua tới 2 lọ sữa tắm giành cho trẻ em. Chị bảo: “Mua cho mình và cho ông xã mỗi người một lọ”.

Cũng như chị Hải, chị Trần Lệ Thu ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính đã 3 năm nay chuyên dùng sữa tắm Johnson Baby cho cả gia đình, dù con út chị đã 16 tuổi.

Chị Thu giải thích: “Làn da của em bé  mỏng và cực kỳ nhạy cảm. Do đó, các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh phải đáp ứng các yêu cầu rất cao và tuyệt đối an tòan. Vì vậy khi dùng cho gia đình tôi cũng thấy yên tâm”.

Chị Nguyễn Thanh Thúy, 29 tuổi, ở làng quốc tế Thăng Long, thì có thói quen mua khăn giấy ướt cho trẻ em. Chị giơ túi khăn giấy ướt màu hồng khoe: “Khăn Mamamy này dùng được lắm. Mình dùng hết 5 bịch cho cả mẹ cả bé, thấy tốt thật. Sau khi dùng da mềm mại, lại chống được hăm, mẩn ngứa cho bé, hương thơm dịu dàng chứ không hắc như một số loại khăn trước đây mình dùng”.

Dùng đồ sơ sinh có mang lại hiệu quả?

Một mâu thuẫn nảy sinh khi các gia đình mua đồ sơ sinh dùng cho người lớn là: Công dụng của sản phẩm dùng cho trẻ liệu có tác dụng tốt trên cơ thể người lớn. Đồ cho trẻ sơ sinh thường đắt hơn đồ dùng cho người lớn, nếu cứ suy luận dùng đồ của trẻ em là tốt mà bỏ tiền ra mua liệu có đạt hiệu quả mong muốn?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Phó trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) lý giải: “Một số sản phẩm như cốm canxi, sữa cho trẻ em, thuốc ho cho trẻ em luôn được quảng cáo là rất tốt và an toan với các bé.

Tuy nhiên, nếu người lớn dùng thì sẽ không có mấy tác dụng. Vì cơ địa của các bé rất nhạy cảm, chỉ hấp thu được một lượng vừa phải nên nhà sản xuất sẽ cho các thành phần cũng như dung lượng các loại chất trong sữa hay thuốc chỉ đủ cho trẻ em.

Với thể trạng người lớn, những sản phẩm đó không có mấy tác dụng. Thậm chí, một số trường hợp sẽ gây rối loạn tiêu hóa vì không phù hợp với thể trạng của người lớn.

Còn một số sản phẩm dùng bên ngòai cơ thể như sữa tắm, khăn ướt của trẻ sơ sinh hầu hết đều dùng tốt cho người lớn. Chị em phụ nữ hoặc thiếu niên tuổi mới lớn hay bị nhờn da có thể dùng để lau mặt, lau mồ hôi rất tốt”.

Không phải tất cả các sản phẩm dùng cho trẻ em đều phù hợp với người lớn. Vì vậy, nếu cứ nhắm mắt bỏ tiền mua đồ sơ sinh để dùng cho người lớn đôi khi tiền mất nhiều mà hiệu quả chẳng thấy đâu.

Do đó, cần có sự chọn lựa, cân nhắc khi xài đồ của bé. Với những đồ dùng ngoài da sẽ có tác dụng, còn những thực phẩm uống vào cơ thể, cần cẩn trọng khi dùng.

MỚI - NÓNG
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
TPO - Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trái ngược với kỳ vọng là nơi giải quyết bài toán đậu đỗ đau đầu thì nơi này lại lâm cảnh đìu hiu, dù các khu vực xung quanh ô tô bon chen từng chỗ đậu.