Kiểm tra não có thể dự báo bệnh Alzheimer

Kiểm tra não có thể dự báo bệnh Alzheimer
(TPO) Một sự thay đổi nhỏ trên não nếu được kiểm tra sẽ dự đoán được trước 9 năm trước khi triệu chứng bệnh Alzheimer xuất hiện.

Kết quả này là một phần trong chuỗi những nghiên cứu nhằm phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh mất trí ở con người.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra não của những người trung tuổi và những người già trong khi họ vẫn khỏe mạnh. Họ phát hiện thấy việc sử dụng năng lượng thấp ở 1 vùng ở não có tên hippocampus là dấu hiệu chính xác chỉ ra ai sẽ mắc bệnh Alzheimer hay những căn bệnh làm suy giảm trí nhớ khác.

"Chúng tôi đã tìm thấy dấu hiệu sớm nhất." Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Lisa Mosconi ở đại học New York khoa Y tế cho biết. "Vùng hippocampus có lẽ là vùng não đầu tiên bị ảnh hưởng của bệnh."

Nhưng có lẽ là quá sớm để cung cấp những kiểm tra triệu chứng bệnh Alzheimer, bởi phát hiện này của các nhà khoa học cần phải được nghiên cứu thêm. Ngòai ra, các nhà khoa học còn phải giải quyết thêm 1 vấn đề nữa, đó là, với phát hiện này, họ có thể đóan trước được bao giờ bệnh Alzheimer sẽ xuất hiện, nhưng chưa biết phải làm gì để ngăn chặn bệnh.

"Thật là thú vị nếu chúng ta có thể nói cả về sự phòng tránh." ông William Thies, giám đốc hiệp hội Alzheimer nhận định. Ông nhấn mạnh rằng, chỉ 10 năm trước đây thôi, chưa hề có cuộc nghiên cứu nào về khả năng chẩn đóan bệnh này.

Kết quả này được trình bày tại hội thảo phòng chống Alzheimer của Hiệp hội Alzheimer cùng với những kết quả nghiên cứu khác cũng đáng quan tâm như:

- Những người uống nước rau quả ít nhất 3 lần 1 tuần có ít hơn 4 lần khả năng mắc bệnh Alzheimer hơn những người thường, theo khảo sát 1800 người Nhật và Mỹ lớn tuổi. Lời giải thích là nước rau quả có chứa nhiều chất polyphenol có vai trò bảo vệ não.

- Những yếu tố như trình độ thấp, mắc các bệnh răng lợi khi còn trẻ, hoặc 1 cơn đột quỵ  quan trọng hơn giới tính trong việc xác định ai sẽ có nguy cơ mắc bệnh mất trí, kết luận từ 100 bệnh nhân với hồ sơ bệnh giống hệt nhau. Giáo dục kích thích sự phát triển nơron thần kinh, bệnh răng lợi là dấu hiệu của chứng viêm tổn hại tới não.

- Giảm các hoạt động xã hội khi cao tuổi là một nhân tố mạo hiểm đối với người già, Viện lão khoa Quốc gia nhận định. Nguyên nhân của thực tế này là do những hoạt động xã hội có khả năng kích thích hoạt động tinh thần ở người cao tuổi.

MỚI - NÓNG