Ăn nhạt làm giảm huyết áp

Ăn nhạt làm giảm huyết áp
TPO - Cơ thể hấp thụ muối chủ yếu từ thức ăn, một chút từ nước. Tuy nhiên với những người “nhạy cảm với muối” thì ăn nhiều muối trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể gây huyết áp cao.
Ăn nhạt làm giảm huyết áp ảnh 1

Trong một nghiên cứu mới đây cho thấy, các bệnh nhân có thể có dấu hiệu giảm huyết áp nếu họ giảm lượng muối hấp thụ hàng ngày.

Để phục vụ nghiên cứu, một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Alabama đã tập hợp được 13 bệnh nhân huyết áp cao có dùng ít nhất 3 liều thuốc hạ huyết áp mỗi ngày.

Những người này được chỉ định một chế độ dinh dưỡng ít hay nhiều muối ngẫu nhiên và sau đó đeo một máy đo liên tục trong 24h.

Các chuyên gia tìm thấy rằng những người áp dụng chế độ dinh dưỡng ít muối giảm 22,6 mmHg huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa, khi tim co lại), đồng thời giảm 9,2 mmHg huyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu, khi tim thả lỏng giữa 2 nhịp thở), so với những người áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều muối.

Lượng Natri bài tiết trong nước tiểu cũng giảm đi rõ rệt. Hơn thế, các bệnh nhân ăn nhạt cũng có biểu hiện tình trạng sức khỏe tốt hơn những người kia.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng những phát hiện này là minh chứng rõ ràng về tác hại của việc ăn mặn đối với con người mà biểu hiện là chứng tăng huyết áp mãn tính, cũng như lợi ích của việc ăn nhạt.

Bác sĩ Eduardo Pimenta, đến từ khoa Huyết áp và Thận thuộc Viện Tim mạch Dante Pazzanese (Sao Paulo, Brazil) cho biết “Huyết áp giảm do ăn ít muối hiệu quả hơn là do dùng thuốc hạ huyết áp. Chúng tôi đã mong đợi điều này, nhưng kết quả đạt được còn vượt ra ngoài mong đợi”.

Huyết áp cao rõ ràng là một vấn đề sức khỏe của mọi người. Theo kết quả nghiên cứu gần đây thì có khoảng 1/3 người trưởng thành và khoảng 2 triệu thanh thiếu niên và trẻ em bị huyết áp cao.

Nhưng vì bệnh này thường không có biểu hiện rõ rệt nên có khoảng 1/3 trong số đó không hề biết là mình bị huyết áp cao. Chỉ có cách duy nhất giúp phát hiện huyết áp cao là bạn phải kiểm tra huyết áp của mình thường xuyên.

Phần lớn những người có thể kiểm soát được huyết áp của mình là nhờ họ duy trì được trọng lượng cơ thể lý tưởng, hoạt động cơ thể vừa phải suốt cả tuần, theo một chế độ ăn uống hợp lý, gồm những thức ăn ít natri, tránh hoặc dùng vừa phải đồ uống có cồn và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

thanhoaPhan
Theo HealthNews
www.Vietlinkmedia.com.vn

MỚI - NÓNG