Viêm mũi - căn bệnh không thể xem thường

Viêm mũi - căn bệnh không thể xem thường
TP - Viêm mũi cấp tính nếu điều trị không thỏa đáng sẽ chuyển thành viêm mũi mãn tính, nghiêm trọng còn dẫn tới viêm tai giữa, mất khả năng khứu giác, thậm chí gây nên hen suyễn.

Niêm mạc mũi và niêm mạc xoang mũi chỉ là một đường thuộc đoạn trước và đoạn sau, nối tiếp nhau và cũng là nối liền nhau.

Virus “đi” qua niêm mạc mũi là “xông thẳng” vào niêm mạc xoang mũi gây nên viêm xoang mũi. Nói nôn na là, viêm mũi có thể dẫn tới viêm xoang mũi, mà viêm xoang mũi ắt kèm theo viêm mũi.

Nếu viêm mũi không được điều trị kịp thời, bệnh nhân liền bị viêm xoang mũi. Chỉ khác với viêm mũi là, bệnh nhân viêm xoang mũi thường có cảm giác ngạt mũi, tắc mũi và nước mũi đặc lại, thậm chí xuất hiện đau đầu theo cơn và đãng trí hoặc khó tập trung chú ý vào công việc.

Thịt thừa mũi thõng xuống như một cái u

Bác Trương gần đây hay bị sốt, mũi cứ tắc lại và khó thở nhất là ban đêm cứ phải há hốc miệng mà thở. Đến viện bác sĩ kiểm tra và kết luận: bệnh của bác Trương không phải viêm mũi thông thường. Trong mũi bác có thịt thừa phải mổ để cắt bỏ nếu không sẽ bị giảm khứu giác hoặc mất khứu giác.

Theo bác sĩ, phản ứng dạng viêm lâu dài ở niêm mạc mũi sẽ gây nên phù tổ chức (dropsy), với tác dụng của sức nặng cứ thõng xuống dần và hình thành một vật màu hồng nhạt có bề mặt nhẵn bong, đó là một dạng u không chính thức, người ta hay gọi là u thịt thừa, chỉ có cắt bỏ nó đi mới được.

Hen phế quản: Hãy chữa triệu chứng trước đã

Cứ đến mùa đông ông giáo Hoàng lại lo bị cảm cúm, mà cứ cảm cúm là kéo theo hen xuyễn.

Sau khi biết nghề nghiệp cùng tiền sử bị viêm mũi dị ứng và viêm họng của bác Hoàng bác sĩ cho biết: “Tỷ lệ bị bệnh hen xuyễn trong số bệnh nhân viêm mũi thường là 20-4% trong khi với người thường là 2-5%.

Bác thường hít phải bụi phấn, rất dễ bị viêm mũi dị ứng, mà mũi lại là bộ phận quan trọng trong hệ thống đường hô hấp, là đường thông với phổi. Vi khuẩn gây bệnh ở mũi rất dễ đi vào phế quản gây nên han xuyễn. Bác phải chữa khỏi chứng viêm mũi thì mới hết hen xuyễn được.”

Viêm tai giữa: mũi bị tắc, tai thì viêm

Cháu Tài mới 4 tuổi bị viêm mũi một thời gian tự nhiên không nghe được, sau khi khám bác sĩ kết luận cháu bị viêm tai giữa.

Theo bác sĩ, các cháu bé bị chảy nước mũi thường hay hít vào mà tai thì lại nối liền với họng qua vòi Eustache (oxtat) và họng mũi (nasophharyngeal).

Vòi Eustache của trẻ tiếp cận ở vị trí nằm ngang và vòi lại ngắn, đường kính vòi rộng cho nên khi trẻ em bị cảm cúm, bị viêm mũi cấp tính, viêm họng cấp tính thường rất dễ bị viêm tai giữa.”

Nói tóm lại, vào lúc giao mùa đông xuân là mùa dễ phát bệnh viêm mũi. Mà viêm mũi dễ kéo theo nhiều bệnh khác. Cho nên dù viêm mũi là chuyện nhỏ nhưng cũng chớ xem thường mà phải hết sức chú ý chữa trị, phòng ngừa. Cần tìm ra tận gốc nguyên nhân gây viêm mũi, không để cho bệnh phát triển gây liên lụy tới các khí quan khác trên cơ thể.

Trần Phương Thu
Theo “The family doctor”

MỚI - NÓNG