Sữa ong chúa làm đẹp da

Sữa ong chúa làm đẹp da
TP - Hỏi: Em nghe nói sữa ong chúa có thể giúp làm đẹp da mặt. Xin bác sỹ cho biết có đúng không và vì sao - Thị Thị (Huế)

Trả lời: Sữa chúa (gelée royale) là một chất dinh dưỡng đặc biệt được bài tiết do các tuyến hạ hầu của các ong thợ trẻ. Nó là thức ăn riêng để nuôi ong chúa, ấu chúa và ấu trùng ong nên gọi là sữa ong chúa.

Thông thường thì các ong thợ trẻ từ 4 - 6 ngày tuổi tiết sữa chúa - ong thợ trẻ tiết được nhiều sữa nhất khi chúng có độ tuổi từ 14 - 18 ngày, sau đó tuyến tiết sữa chúa của chúng sẽ dần dần teo đi. Tuyến tiết sữa có hình dạng một ống mảnh, dài uốn khúc đầu dưới mở thông ra gần đầu trên của hạ hầu ở vách ống có hơn 500 tuyến nhỏ.

Từ bốn ngày tuổi, ong bắt đầu ăn nhiều protein, mỡ và vitamin và lúc ấy tuyến hạ hầu của ong bắt đầu tích cực hoạt động.

Vì được nuôi dồi dào bằng sữa cho nên ấu trùng của ong chúa mới phát triển nhanh. So với ấu trùng của ong thợ sau 3 - 4 ngày, ấu trùng ong chúa tăng trọng lượng lên 3.000 lần (từ 0,1 đến 300mg) còn ong thợ chỉ tăng 1.500 lần.

Quá trình phát triển của ong chúa là 16 ngày, còn ong thợ 21 ngày - Ong chúa trưởng thành có bộ máy sinh dục hoàn chỉnh, sống lâu hơn 5 năm. Trong thời kỳ đẻ trứng ong chúa ăn một lượng lớn sữa chúa và đẻ từ 2.500 đến 3.000 trứng mỗi ngày.

Ong chúa phát triển nhanh, sống lâu, trao đổi chất mạnh đẻ nhiều vì được nuôi bằng sữa cho nên chúng ta có cơ sở để nói rằng: “Sữa ong chúa có tác dụng kích thích sự trao đổi chất của động vật và người, ảnh hưởng tốt đến sức khoẻ”.

Cũng từ đó người ta bắt đầu nghiên cứu khả năng ứng dụng sữa chúa trong y học để chữa một số bệnh như suy dinh dưỡng ở trẻ em, thấp khớp, hen suyễn, huyết áp, thần kinh và đặc biệt đối với làn da phụ nữ.

Làm đẹp da mặt

Đối với phụ nữ sữa ong chúa làm đẹp da mặt tuyệt vời, vì có khả năng làm làn da mịn màng, tươi mát, ít loại mỹ phẩm nào có thể sánh kịp vì sữa chúa có tới 20 axit amin tự do, các vitamin như B1, B2, B6, PP, đặc biệt có nhiều vitamin A, E rất cần cho làn da và tốt cho cả mắt… đều có ở sữa ong chúa.

Một số công ty mỹ phẩm hiện nay trên thế giới cũng biết phối hợp với sữa ong chúa chế ra mỹ phẩm cao cấp khiến nhiều hãng phất lên rất mạnh nhờ dịch sữa ong chúa này.

Công thức 50mg sữa ong chúa; một lòng đỏ trứng gà, một muỗng mật ong tốt hòa tan xoa đều lên da mặt vào buổi tối, làm bảy tối liên tiếp là một liệu trình. Làm ba liệu trình như vậy da mặt trở nên bóng láng, mịn màng. Sau đó nghỉ một liệu trình (bảy ngày) rồi lại làm tiếp tục đến khi da đỏ hồng lên thì nghỉ. Tối nào cũng xoa mặt như trên sẽ ngủ tốt, cảm thấy da mặt nhẹ nhàng. Để cả đêm, sáng dậy sớm lại rửa bằng nước ấm.

Cần lưu ý: Nếu da nóng, trước khi dùng bài này, nên dùng cà chua xắt lát thoa đều trên mặt chừng 10 phút sau đó rửa sạch mặt mới dùng bài này xoa lên mặt.

- Nếu da nhờn, trước khi dùng, nên xắt lát chanh thật mỏng xoa đều trên mặt sau đó rửa sạch, 10 phút sau thì dùng bài trên.

- Nhiều chị em chỉ dùng một vị sữa ong chúa thoa đều trong vòng hai tuần, làn da cũng rất đẹp.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.