Bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ

Bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ
TP - Phát ban và viêm nhiễm cục bộ ở trẻ nhỏ là căn bệnh rất dễ bị bỏ qua và nếu ở thể nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất của trẻ.
Bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ ảnh 1
Ảnh minh họa

Vết thương viêm nhiễm

Vết thương viêm nhiễm hoặc mưng mủ là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, ban đầu là do xây xát, ngứa gãi hay côn trùng cắn…. sau nhiễm khuẩn, sưng tấy, gây đau đớn.

Nếu nặng có thể làm cho trẻ đau đớn, phát sốt. Nên tư vấn bác sĩ để có phương án chữa trị kịp thời và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 

Bệnh chốc lở

Chốc lở là căn bệnh viêm nhiễm da do khuẩn streptococcus hoặc staphylococcus. Có thể bắt đầu bằng những nốt ngứa gãi, côn trùng cắn hay vết thương.

Sau khi nhiễm trùng chuyển sang màu đỏ, ẩm và kèm theo mủ, cuối cùng phát triển thành chốc lở màu vàng và chỉ sau 4 - 6 ngày sẽ tạo vảy và khô.

Chốc lở có thể xuất hiện bất cứ chỗ nào trên da, nhất là nơi vùng da mỏng dễ bị tổn thương, điều trị khỏi bằng kem hoặc thuốc kháng sinh dạng uống.

Chứng viêm quầng

Chứng viêm quầng hay nhiễm trùng da ở trẻ (Cellulitis hoặc erysipelas) là căn bệnh viêm nhiễm khuẩn cục bộ trên da, thủ phạm chính là do khuẩn streptococcus.

Ban đầu da sưng tấy, nóng, đỏ tại vùng nhất định trên da, thậm chí đôi khi không có cả vết xước để khuẩn thâm nhập. Chứng viêm quầng còn kèm theo cả hiện tượng sốt sau đó bệnh giảm. Nên khám và điều trị sớm nếu không nó sẽ phát triển rất nhanh.

Bệnh phát ban vì nấm

Phát ban vì nấm (Fungal rashes) là căn bệnh viêm nhiễm da thường gặp ở trẻ, thủ phạm chính là do hai loại nấm có tên là tinea và candida.

Nhiễm nấm tinea hay còn gọi là bệnh ecpect mảng tròn, có nghĩa là hình dạng vùng phát ban tròn, hay elip  có vành gờ bao quanh, ở giữa lại có vẻ như bình thường. Ban kiểu này thường gặp ở vùng da đầu, mặt, cơ thể hoặc trên mu bàn chân.

Phát ban vì nấm candida giống như bệnh tưa miệng, có các nốt mẩn đỏ li ti ở vùng đóng tã và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là những vùng da ẩm ướt ví dụ như dưới cằm, khe chân, hố nách, háng...

Bệnh ghẻ

Đây là căn bệnh do cái ghẻ gây nên, những con ghẻ cái chui vào da, nhất là khe móng tay, cổ tay, hố nách làm tổ và đẻ con trong đó gây ngứa khó chịu và khi trẻ gãi gây bệnh viêm nhiễm thứ cấp.

Khi mắc bệnh nên tư vấn, khám và điều trị ngay để tiêu diệt tận gốc cái ghẻ và hạn chế lây lan  cho những người xung quanh.

Chấy 

Thực tế hiện tượng chấy rận trên đầu, trong cơ thể con người gần đây đã được thanh toán nhờ công tác vệ sinh được quan tâm, nhưng ở một số vùng hiện tượng này vẫn còn tồn tại, nhất là chấy trên đầu.

Chỉ cần một tuần chấy có thể sinh sôi ra rất nhanh, hút máu trên đầu, gây ngứa ngáy khó chịu. Khi dùng lược bí chải người ta sẽ bắt được những con chấy trên đầu.

Mặc dù được xếp là bệnh dễ lây truyền nhưng chấy lại không gây bệnh và không làm cho trẻ ốm. Cách phòng tránh là tăng cường vệ sinh, năng gội đầu và giữ gìn vệ sinh gia đình, nhà ở sạch sẽ.

Bệnh mụn cóc, mụn cơm

Bệnh mụn cóc, mụn cơm (Warts) là dạng bệnh virus tồn tại trên da của trẻ nhỏ. Rất đa dạng, thường xuất hiện trên ngón tay, ngón chân, mu bàn chân. Có kích thước tròn, cứng, thậm chí cả những nốt phẳng chai cứng trên da.

Bệnh mụn cóc, mụn cơm thường tự nó biến mất, tuy nhiên cũng có trường hợp tái phát phải điều trị. 

Bệnh phát ban Molluscum contagiosum

Bệnh phát ban Molluscum contagiosum là căn bệnh do virus gây ra, tạo ra những nốt ban mềm tròn trên da, đường kính trung bình 2 đến 5mm, màu sắc cũng rất đa dạng như hồng nhạt cho tới trắng vàng và mỗi ban đều có một chấm nổi ở giữa.

Những nốt ban này gây ngứa, khi trẻ gãi xước và gây viêm nhiễm. Có thể xuất hiện ở bất nơi nào trên da, đôi khi tự mất không cần điều trị, thậm chí có thể tồn tại tới vài tháng cho tới vài năm.

Bắc Giang
Theo Net/PR-11/2009

MỚI - NÓNG
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Thúc đẩy hợp tác thanh niên, khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
TPO - Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Văn phòng Điều phối chính sách Chính phủ Hàn Quốc và Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc. Nhiều nội dung liên quan thúc đẩy hợp tác thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được chia sẻ, đề xuất.