Trà xanh chống bệnh Alzheimer

Trà xanh chống bệnh Alzheimer
Một thành phần có trong trà xanh có thể giúp não chống lại sự ảnh hưởng của căn bệnh Alzheimer, công bố của các nhà nghiên cứu Mỹ hôm qua 20/9.
Trà xanh chống bệnh Alzheimer ảnh 1
Chất EGCG có trong trà xanh có thể chống bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Nam Florida (Mỹ) đã phát hiện một chất chống oxy hóa có trong trà xanh. Chất này có tên gọi epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có thể ngăn cản sự phát triển bệnh Alzheimer ở chuột.

Họ đã thử tiêm EGCG vào một số chuột mắc bệnh Alzheimer. Kết quả cho thấy chất này làm giảm sự sản xuất beta-amyloid, một protein chuyên tạo mảng bám trong não của bệnh nhân Alzheimer. Sau vài tháng được tiêm EGCG, hoạt động tạo mảng bám trong não ở chuột bị bệnh giảm 54%.

Trong các nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện chất EGCG có tác dụng chống ung thư, đặc biệt có thể kìm hãm sự lây lan của virus HIV.

“Phát hiện này cho thấy chất EGCG có trong trà xanh có thể giảm sự hình thành các mảng beta-amyloid”, Jun Tan, một phó giáo sư tại Trường ĐH Nam Florida cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý việc chỉ uống trà xanh đơn thuần không mang lại lợi ích như nghiên cứu trên, do những thành phần khác trong trà xanh dường như khống chế tác dụng của EGCG.

Theo Jun Tan, con người sẽ cần khoảng 1.500 tới 1.600 milligram EGCG mỗi ngày mới có thể tác động tới bệnh Alzheimer. "Liều lượng này đã được nghiên cứu ở những người tình nguyện khỏe mạnh và cho thấy nó an toàn và không gây hại", theo các nhà nghiên cứu.

Hiện nay nhóm nghiên cứu đang tìm cách bào chế viên bổ sung chứa EGCG hoặc một loại trà có hàm lượng EGCG cao để điều trị bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một chứng bệnh gây mất trí nhớ, ảnh hưởng tới hàng triệu người trên thế giới. Tại Mỹ, ước tính có khoảng 4,5 triệu người mắc bệnh này.

MỚI - NÓNG