Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Ở độ tuổi trung niên, tập thể dục không chỉ giúp duy trì cơ thể ổn định và phòng các bệnh về tim mạch, mà còn giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hay còn gọi là bệnh mất trí nhớ.

Kết luận này được các nhà nghiên cứu khoa học tại Trung tâm nghiên cứu lão hóa thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) rút ra sau khi nghiên cứu sức khỏe tâm thần của gần 1.500 người trong độ tuổi từ 65-79.

Trong quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Miia Kivipelto và các đồng nghiệp nhận thấy với những người khi ở tuổi trung niên, mỗi tuần tập thể dục ít nhất hai lần, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer giảm tới 60% so với những người ít hoạt động. Đặc biệt, tác động lớn nhất là ở những người có tiền sử gia đình mắc chứng mất trí nhớ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan lâu dài giữa hoạt động thể lực và chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi. Trong đó, đi bộ và đi xe đạp là hai hình thức thể dục phổ biến nhất trong nghiên cứu này.

Kết quả nghiên cứu sẽ mở ra hy vọng ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ngay từ khi còn ở độ tuổi trung niên bằng cách tập thể dục đều đặn. Đây là căn bệnh thường gặp ở người già và đang có chiều hướng gia tăng hiện nay. Trên thế giới đang có khoảng 12 triệu người mắc căn bệnh này.

MỚI - NÓNG