Dinh dưỡng và bệnh phụ nữ:

Hội chứng trước kỳ kinh nguyệt

Hội chứng trước kỳ kinh nguyệt
NĐVN - Nhiều phụ nữ trước kỳ hành kinh thường mệt mỏi, cáu bẳn, đau bụng... đó là những điều bí ẩn khó khắc phục.

Một trong những cách chữa trị được điều bí ẩn này là chế độ ăn có hàm lượng đường bột cao và đạm (protein) thấp. Chế độ ăn tuy không thể khống chế toàn bộ nhưng phần nào làm dịu bớt những hội chứng đó.

Nhiều phụ nữ đã trải nghiệm chế độ ăn này đều nhất trí với kết luận. Các chất đường bột thường có trong các loại hạt lương thực, bánh mỳ, gạo, khoai tây, mỳ và các loại rau hoa quả theo mùa.

Vấn đề được giải thích như sau: các chất đường bột có thể trợ giúp tổng hợp được một chất trong các tế bào não có ảnh hưởng tốt đến tâm trạng và khả năng điều chỉnh giấc ngủ, trong khi đó các chất đạm (protein) lại không đảm nhiệm được chức năng đó.

Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều bánh kẹo, bánh rán, nước ngọt, sôcôla, rượu, muối lại làm giảm hiệu quả của chế độ ăn điều trị này (đặc biệt khi bạn bị phù nề).

Chống nhiễm nấm Candida

Các chuyên gia về bệnh lây nhiễm của Mỹ đã có những nghiên cứu và đưa ra kết luận: sử dụng sữa chua cấy chủng Lactobacillus acidophilus không những có ảnh hưởng tốt cho hoạt động của dạ dày mà còn có thể giảm 3 lần nguy cơ nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục, trong đó có nấm Candida, là loại nấm luôn có quanh ta (loài nấm này chiếm 7% trong số các mẫu bụi và 49% số mẫu không khí được lấy).

Cà phê có tác dụng tránh thai

Kết quả của một nghiên cứu thăm dò của các nhà nghiên cứu vùng Baltic cho thấy: với liều lượng 3 tách cà phê hoặc 6 cốc trà mỗi ngày có thể làm giảm 30% quá trình thụ thai

Tránh tích mỡ

Trong cơ thể có hơn 20 điểm có thể tích mỡ - chỗ dễ nhận thấy và dễ tích mỡ nhất là bụng. Ta có thể ví bụng tương tự như một trái bóng. Những chế độ ăn không hợp lý có thể làm bụng trướng, cảm giác quá no, táo bón... cơ thể buộc phải tự điều chỉnh, đôi khi vì điều chỉnh quá mức các chức năng trong cơ thể  bị rối loạn và...bụng rất dễ bị béo lên.

Giải pháp: Điều chỉnh tiêu hoá

Cần các chất xơ. Chất xơ làm giảm lượng đường máu, tạo cảm giác no, điều chỉnh quá trình tiêu hoá và cuối cùng là bụng có thể nhỏ bớt

Chất xơ có nhiều trong các loại hạt thô, trong rau củ quả.

Sôi bụng, có thể là hiện tượng rối loạn hệ vi sinh vật trong ruột, ăn thêm sữa chua sẽ giúp cho quá trình tiêu hoá tốt hơn.

Chứng căng thẳng & trọng lượng

Những cảm xúc tiêu cực đồng nghĩa  với việc làm cho bụng béo hơn. Tất nhiên, khi bị xếp quát tháo, hoặc bị đuổi việc, hoặc khi bạn  giận mẹ chồng, cái bụng tự nó sẽ không to lên.

Nhưng để giảm bớt căng thẳng mọi người thường hút thuốc, uống cà phê, nhấm nháp sôcôla hoặc thứ gì đó cho đỡ buồn, và kết quả là... mỡ thừa bị  tích vào bụng. Hãy nghĩ xem có đáng phải trả giá cho sự căng thẳng như vậy không ? Câu trả lời là không.

Giải pháp: Cần biết cách thư giãn

Tập thể dục, nghe nhạc nhẹ, ngủ và đi dạo vừa phải - bạn sẽ đỡ căng thẳng.

Ngâm chân , lấy một chậu nước ấm, nhỏ vào đó 4-8 giọt dầu hoa cúc, hoa cam, hoa hồng, ngâm chân 15 phút.

MỚI - NÓNG