Đề phòng hiện tượng chuột rút lúc đang bơi

Đề phòng hiện tượng chuột rút lúc đang bơi
TPCN - Hỏi: Con tôi đi bơi ở bể bơi Tăng Bạt Hổ và bị chuột rút. May mà cháu được phát hiện và cứu kịp thời. Xin bác sỹ cho biết chuột rút là do đâu và có thuốc chữa không? Chu Văn Minh (Phường Phố Huế Hà Nội)
Đề phòng hiện tượng chuột rút lúc đang bơi ảnh 1
Nhiều người chết đuối vì bị chuột rút. (4so9.com)

Trả lời: Chuột rút rất hay gặp ở những người bơi lâu, bơi xa và nhiều người chết đuối vì bị chuột rút. Người ta cho rằng đó là do có sự thay đổi nóng lạnh đột ngột.

Cơ thể quá nóng do hoạt động mà nước thì quá lạnh. Tình trạng đó khiến acid lactic trong cơ bắp tăng nhiều, cơ thể mỏi mệt không chủ động chi phối được các bắp thịt để chống lại ảnh hưởng bên ngoài. Kết quả là cơ bắp phản ứng lại bằng cách co cứng.

Chuột rút là do sự co cơ dữ dội xuất hiện đột ngột gây đau đớn kinh khủng. Chuột rút có thể xảy ra ban ngày cũng như ban đêm, khi đi lại làm việc và đi bơi.

Bệnh nhẹ nhưng khá phổ biến này chủ yếu hay gặp ở nam giới và xảy ra tại các cơ thuộc hai chi dưới, nắn thì thấy đau.

Căn nguyên bệnh chưa được xác định rõ nên còn có nhiều ý kiến. Có người cho rằng do rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Cũng có ý kiến cho rằng vì mệt mỏi ra nhiều mồ hôi gây mất muối natri clorua quá mức.

Nhận định này dựa trên cơ sở hay gặp chuột rút ở những công nhân làm việc trong môi trường nóng. Xét nghiệm cận lâm sàng cũng cho thấy những người này bị giảm natri và clo trong huyết tương và nước tiểu.

Do nguyên nhân chưa xác định nên cách chữa chưa đồng nhất. Một số trường hợp cho uống natri clorua (với người làm việc ở chỗ nóng ra nhiều mồ hôi).

Một số trường hợp khác cho dùng các thuốc an thần nhẹ và quinidin. Những thuốc này cũng thấy làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra có một cách thường dùng là thường xuyên xoa bóp các cơ hay bị chuột rút kết hợp với thư giãn cơ. 

MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.