Rắc rối với da 'đầu rùa'

Rắc rối với da 'đầu rùa'
Do đầu “nòng súng” có lớp da có thể bao phủ hoặc tuột xuống để lộ phần trong, thò ra thụt vô như đầu rùa nên người ta gọi lớp da phủ lên “đầu rùa” ấy là da quy đầu.

Rắc rối với da 'đầu rùa'

Do đầu “nòng súng” có lớp da có thể bao phủ hoặc tuột xuống để lộ phần trong, thò ra thụt vô như đầu rùa nên người ta gọi lớp da phủ lên “đầu rùa” ấy là da quy đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chỉ là một phần da nhỏ nhưng nó có thể gây bao phiền toái cho người đàn ông. Có người tìm đến bác sĩ nam khoa, thắc mắc: “Da quy đầu thế nào là vừa? Thế nào là bị hẹp, thế nào là bị dư?”. Có người lại hỏi: “Tôi vẫn “vui vẻ” bình thường, đi tiểu bình thường nhưng thấy phần da cứ như bị thừa, có nên phẫu thuật?”.

Dương vật khi ở trạng thái bình thường (không cương cứng) có một lớp da bọc ở đầu; khi cương cứng thì phải dùng tay kéo lớp da đó xuống mới thấy phần đầu “cậu nhỏ” lộ ra. Tình trạng này gây cho “khổ chủ” nhiều phiền phức như: do da dư, phần đầu “của quý” luôn nằm trong bao da, cản trở việc vệ sinh, nhất là những lúc đi tiểu xong, nước tiểu đọng lại dễ gây viêm nhiễm. Vì thế, việc lau rửa “súng” mỗi ngày là rất cần thiết.

Một số nghiên cứu khoa học cho rằng, dư cái phần da ấy sẽ có nguy cơ bị ung thư gấp 10 lần so với người bình thường. Phụ nữ mà “yêu” những người này, cũng có nguy cơ ung thư tử cung cao hơn. Có lý thuyết còn cho là dư da bao quy đầu còn gây hiện tượng xuất tinh sớm khi quan hệ tình dục do vùng da dư làm tăng tính kích thích nhạy cảm, đồng thời, việc “dư da” còn dễ gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt khi lớn tuổi, hoặc bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Có trường hợp bệnh nhân trên 50 tuổi, đã có vợ con. Anh này không thuộc dạng hẹp bao quy đầu mà là... nằm nóp! (khi quan hệ vẫn tuột bao quy đầu, nhưng bình thường thì nó phủ kín). Đây là dạng da quy đầu bị dài. Dạng này sẽ gây nên tình trạng đọng lại những chất tiết ở vùng rãnh quy đầu hoặc nước tiểu trong vùng bao quy đầu. Với trường hợp này, phải phẫu thuật để thu ngắn phần da lại.

Có một dạng khác là bao quy đầu hẹp nhẹ, nên vẫn có thể tụt lên khỏi quy đầu nhưng lại không tự tụt xuống được (thường gặp lúc dương vật cương), gây ứ dịch phù nề bao quy đầu, gọi là thắt nghẹt bao quy đầu. Trường hợp này lại cần đến dao kéo.

Tình trạng dễ nhận biết nhất là hẹp da quy đầu. Khi đó phần da sẽ phủ kín “đầu rùa”, lúc tiểu, nước sẽ bị “bao vây”, không thoát ra thành tia thẳng. Tất nhiên, việc “yêu” cũng bị ảnh hưởng vì “đầu rùa” không thoát được ra ngoài để làm đúng chức năng của nó. Trường hợp này nhất thiết phải đi cắt gấp.

Nhiều người nghe đến chuyện dao kéo là sợ, quyết “chôn giấu niềm đau”. Thực ra, đó chỉ là tiểu phẫu. Ca đơn giản, bệnh nhân chỉ cần gặp bác sĩ 15 phút là “đầu rùa” được “giải phóng”.Việc phẫu thuật này nên tiến hành trước khi lấy vợ. Nếu là dạng hẹp da quy đầu rõ ràng, nên phẫu thuật từ bé. Với trẻ em, ngoài phẫu thuật, người ta còn dùng cách nong bằng tay hoặc dùng thuốc bôi rất hiệu quả.

Theo PNO

MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).