Bước tiến mới của Channel NewsAsia

Bà Debra Soon - Trưởng Ban Thông Tin và Mảng Cao Cấp của tập đoàn MediaCorp
Bà Debra Soon - Trưởng Ban Thông Tin và Mảng Cao Cấp của tập đoàn MediaCorp
TP - Việc kênh truyền hình Channel NewsAsia, thuộc tập đoàn truyền thông MediaCorp, mở văn phòng tại Hà Nội là một bước tiến mới, nhằm chuẩn bị cho sự hội nhập sâu sắc hơn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á khi mà cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế chung ASEAN sẽ ra đời.

Đó là chia sẻ của bà Debra Soon - Trưởng Ban Thông Tin và Mảng Cao Cấp của tập đoàn MediaCorp tại lễ khai trương văn phòng vào ngày 21/7.

Thưa bà, đâu là lý do, khiến Channel NewsAsia lựa chọn Việt Nam là nơi đặt vị trí văn phòng?

Channel NewsAsia đã phủ sóng trong khu vực Đông Nam Á trong suốt 15 năm qua, và chúng tôi cho rằng đã đến lúc tăng cường khả năng tiếp cận thông tin hiện trường của mình nhiều hơn nữa tại một số thị trường mới trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực. Năm 2014 vừa qua rõ ràng là một năm thành công của ngành sản xuất Việt Nam, với xuất khẩu tăng 14% đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu sang Mỹ lớn nhất khu vực ASEAN, vượt qua cả những công xưởng lâu đời như Thái Lan hay Myanmar.

Trên cả những tiến bộ vượt bậc về mặt kinh tế, Việt Nam mang đến cho tôi ấn tượng về một bộ máy, một nền văn hóa rất nhạy bén trong kinh doanh và có tư duy toàn cầu.Việc tiếp tục mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và các quốc gia châu Á là một yếu tố tích cực cho tương lai của Việt Nam. Sự thịnh vượng và tốc độ tăng trưởng được duy trì cũng sẽ góp phần mang lại ổn định cho khu vực bán đảo Đông Dương và ASEAN.

Và trong khi các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đang hướng sự quan tâm của mình tới Việt Nam xung quanh những vấn đề chính trị địa lý ở khu vực biển Hoa Đông, hay ở Việt Nam còn gọi lại biển Đông, thì chúng tôi tin rằng Việt Nam còn rất nhiều câu chuyện khác để kể. Đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây.

Tuy nhiên, trước sự phát triển như “vũ bão” của các kênh truyền hình tại Việt Nam hiện nay, Channel NewsAsia có lo lắng sự cạnh tranh, thưa bà?

Tất cả các doanh nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào, bao gồm cả hoạt động kinh doanh truyền thông, đều phải đối phó với sự cạnh tranh thậm chí là hằng ngày. Chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi có những gì cần thiết, luôn luôn hướng về phía trước với những nỗ lực không ngừng, với một đội ngũ năng động và làm việc chăm chỉ. Chúng tôi tự tin, sẵn sàng và không lo lắng về vấn đề cạnh tranh.

Vậy, sự khác biệt tạo dấu ấn của Channel NewsAsia đối với khán giả Việt Nam là gì, thưa bà?

Mục tiêu mà Channel NewsAsia hướng đến là mong muốn mang đến toàn thế giới một cái nhìn sâu sắc hơn về châu Á, và hoạt động như một cửa sổ của châu Á hướng ra thế giới.

Channel NewsAsia không chỉ là kênh truyền hình và kênh thông tin trực tuyến, mà chúng tôi còn thực hiện nhiều hoạt động mang tầm vóc khu vực, nhằm kết nối tốt hơn với các doanh nghiệp và cộng đồng trong khu vực, ví dụ như chương trình Business Insights Leadership Forum (Diễn đàn Thấu hiểu các vấn đề kinh tế) mà chúng tôi đã thực hiện xuyên suốt qua các thành phố lớn ở châu Á: Bangkok, Yangoon, Kuala Lumpur, Manila, Jakarta trong vòng 2 năm qua.

Hoặc có thể nhắc đến các sự kiện cao cấp khác với sự tham gia của các cộng đồng trong khu vực như giải thưởng Luminary Awards (Channel NewsAsia Luminary Awards) - nhằm vinh danh những doanh nhân hàng đầu châu Á , Bảng xếp hạng bền vững đầu tiên của châu Á (Asia’s first Sustainability Ranking) - nhằm vinh danh những doanh nghiệp mà hoạt động mang tính bền vững, đem đến những giá trị cốt lõi lâu dài cho nền kinh tế, xã hôi, con người và môi trường, hoặc dự án đa nền tảng nhằm tạo cảm hứng cho các doanh nhân, những nhà sáng tạo, các chủ doanh nghiệp - được gọi là chương trình Khởi Nghiệp (StartUP).

Định vị  của Channel NewsAsia tại thị trường Việt Nam trong tương lai như thế nào?

Chúng tôi muốn trở thành một kênh thông tin mà có thể mang lại cho khán giả những hiểu biết và cái nhìn sâu sắc về sự phát triển của Việt Nam. Liệu kinh tế Việt Nam có đạt được mục tiêu trở thành con hổ tiếp theo của châu Á? Việt Nam sẽ ứng xử ra sao với sự mở cửa, với mạng xã hội và với nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất thiết yếu cho một nền kinh tế kỹ thuật số? Làm sao để đáp ứng nguyện vọng của người dân ngay cả khi Việt Nam đang cải cách chính phủ và xã hội? Đó là những câu hỏi mà văn phòng thường trú của chúng tôi sẽ đi tìm giải đáp.

Khi các bạn nhận ra tiềm năng toàn diện của Việt Nam, Channel NewsAsia có thể là nền tảng để những doanh nhân sinh ra từ Việt Nam bước ra với thế giới. Chúng tôi từng hợp tác với một số những doanh nghiệp thành công của Việt Nam và hi vọng sẽ được đón chào thêm nhiều doanh nghiệp nữa cùng tham gia. Điều quan trọng hơn là, với văn phòng thường trú tại Hà Nội, các bạn có thể chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ hoà nhịp với từng bước phát triển của các bạn.

MỚI - NÓNG